ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

ผู้แต่ง

  • วรวิทย์ แว่นแก้ว รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

คำสำคัญ:

การปฏิบัติงาน, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, สถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี, จังหวัดกาญจนบุรี

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี 2) ศึกษาแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี และ 3) การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 150 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรีในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านนโยบายและการบริหารงาน รองลงมาคือ ด้านโครงสร้างการทำงาน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการสนับสนุนให้มีการพัฒนาอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน 2) แนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี คือ ควรมีการสนับสนุนให้มีการนำแนวคิดหรือวิธีการใหม่ ๆ มาปรับใช้ในหน่วยงานอย่างเหมาะสม รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยต่อการปฏิบัติงาน ทำให้ลดขั้นตอนต่อการปฏิบัติงานและเวลาทำงาน และ 3) การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และตำแหน่งงานที่แตกต่างกัน มีผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรีไม่แตกต่างกัน

References

กมลวรรณ ปานประดิษฐ์ และอดิศร ภู่สาระ. (2563). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง. วารสารวิทยาการจัดการปริทัศน์, 22(1), หน้า 113-122.

นลพรรณ บุญฤทธิ์. (2558). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสาธารณะวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์, มหาวิทยาลัยบูรพา.

ประเสริฐ อุไร. (2559). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงาน กรณีศึกษา บริษัท เอจีซี ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด. สารนิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารจัดการองค์การ, มหาวิทยาลัยเกริก.

ศิริณา จิตต์จรัส และอรอุษา ปุณยบุรณะ. (2557). แนวปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติงานและความพึงพอใจของพนักงานมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์. วารสารพิฆเนศวร์สาร, 10(1), หน้า 1-12.

สถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี. (2566). ข้อมูลพื้นฐาน โครงสร้าง อัตรากำลัง และข้อมูลผู้บริหาร. สืบค้นจาก https://mueangkanchanaburi.police7.go.th/ita-standards/informations/basic-information/ita-o1/

อัครวัฒน์ นิธิจิรวงศ์. (2559). ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ตามแผนปฏิบัติงานฝ่ายเทศกิจ กรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระรัฐศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจและกิจการสาธารณะ) สาขาวิชาบริหารรัฐกิจและกิจการสาธารณะ สำหรับนักบริหาร คณะรัฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-04-2024