ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการสาธารณะของ เทศบาลเมืองบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

ผู้แต่ง

  • ศิริกุล บัวแก้ว คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
  • วัชรพล ยงวณิชย์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, การให้บริการสาธารณะ, ผู้รับบริการ, ผู้ให้บริการ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการของเทศบาลเมืองบางแก้ว ในมิติด้านคุณภาพ 4 ด้าน คือ ด้านขั้นตอนการให้บริการ ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ ผู้ให้บริการ และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และ 2) ประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการของเทศบาลเมืองบางแก้ว ในการให้บริการ 5 ภารกิจ คือ งานด้านการศึกษา งานด้านการรักษาความสะอาดในที่สาธารณะ งานด้านเทศกิจหรือป้องกันสาธารณภัย งานด้านพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และงานด้านสาธารณสุข และ 3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคเพื่อหาแนวทางพัฒนาการให้บริการ ประชากรที่ศึกษาเป็นประชาชนที่มารับบริการ จำนวน 400 คน เก็บรวมรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติเชิงพรรณา (Descriptive Statistics) ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่าประชาชนที่มารับบริการของเทศบาลเมืองบางแก้ว มีความ พึงพอใจต่อการให้บริการ 5 ภารกิจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 คิดเป็นร้อยละ 95.40 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน คิดเป็นร้อยละ 95.15 โดยมีข้อเสนอแนะให้เพิ่มช่องทางการให้บริการทางออนไลน์ และลดขั้นตอนการบริการเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการขอรับบริการ

References

โกวิทย์ พวงงาม. (2555). การปกครองท้องถิ่นว่าด้วยทฤษฎี แนวคิดและหลักการ.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เอเชียเพรส.

นันทวัฒน์ บรมานันท์. (2552). หลักกฎหมายปกครองเกี่ยวกับบริการสาธารณะ. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วิญญูชน.

วีรศักดิ์ เครือเทพ และคณะ. (2558). สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอเชิงนโยบาย 15 ปี การกระจายอำนาจของไทย. คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Hokanson, S. (2005, September 29). The Deeper You Analyze, the More You Satisfy Customers. Marketing News, p. 16.

Kotler, P., & Armstrong, G. (2008). Marketing: An introduction. Englewood Cliffs, NewJersey: Prentice – Hall.

Osborne, P.,& Stephen, G. (2010). The New Public Governance: Emerging perspective on the theory and practice of Public Governance. New York: Routledge.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

24-04-2023