การใช้พื้นที่บนเวทีในการแสดงนาฏศิลป์ไทย ในรูปแบบการรำชมสวน กรณีศึกษาการแสดงชุด ศกุนตลาชมสวน
คำสำคัญ:
การใช้พื้นที่, รำชมสวน, ศกุนตลาชมสวนบทคัดย่อ
การแสดงชุด ศกุนตลาชมสวน เป็นการแสดงประเภทรำเดี่ยวในรูปแบบการรำชมสวน ที่มีการใช้พื้นที่ในการแสดงแตกต่างจากการใช้พื้นที่ในรูปแบบการรำลงสรงทรงเครื่อง หรือรูปแบบการรำฉุยฉาย ที่เน้นให้ผู้แสดงอยู่ตำแหน่งกลางเวทีเป็นสำคัญ โดยเอกลักษณ์ของการแสดงรูปแบบการรำชมสวนนั้น ผู้แสดงจะเคลื่อนที่ไปตำแหน่งต่าง ๆ บนเวที เพื่อแสดงถึงการชื่นชมความงามตามธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ ดอกไม้ นก เป็นต้น โดยคำนึงถึงหลักการของการเคลื่อนที่ในนาฏศิลป์ไทย ได้แก่ การเคลื่อนที่ตามความหมายของเนื้อร้อง การเคลื่อนที่ด้วยการร้องเอื้อนและทำนองเพลง และการเคลื่อนที่ตามเพลงหน้าพาทย์ นอกจากนี้ ยังมีการใช้ทิศทางและพื้นที่ที่หลากหลายสอดคล้องกับขนบจารีตการใช้พื้นที่ในการแสดงนาฏศิลป์ไทยและการสื่อความหมายทางการแสดง
References
ชมนาด กิจขันธ์. (2555). รำหน้าพาทย์ชั้นสูง. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ธนาเพรส.
ผุสดี หลิมสกุล.(2555). รำเดี่ยวแบบมาตรฐานตัวนาง เล่ม 2. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นท์ (1991).
มัทนี รัตนิน. (2546). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับศิลปะการกำกับการแสดงละครเวที. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
มัทนี รัตนิน. (2555).ศิลปะการแสดงละคร (Acting) หลักเบื้องต้นและการฝึกซ้อม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ฤทธิรงค์ จิวากานนท์. (2558). ภาพบนเวที. ใน นพมาศ แววหงส์ (บ.ก.). ปริทัศน์ศิลปะการละคร (หน้า 153-168). (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬรักษ์. (2547). หลักการแสดงนาฏยศิลป์ปริทรรศน์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2022 มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
- บทความในวารสารวิชาการมนุษย์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี เป็นความคิดเห็นของผู้นิพนธ์ ไม่ใช่ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ และไม่ใช่ความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการและ/หรือของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
- กองบรรณาธิการไม่สงวนสิทธิ์ในการคัดลอก แต่ให้อ้างอิงแสดงที่มา
- บทความที่ได้รับตีพิมพ์จะมีการตรวจความถูกต้องเหมาะสมจากกองบรรณาธิการและผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาที่เกี่ยวข้อง (peer review) จำนวน 3 คน โดยผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ทราบผู้นิพนธ์ และผู้นิพนธ์ไม่ทราบชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ (double-blind peer review)