การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกที่เป็นเอกลักษณ์ บ้านหาดส้มแป้น จังหวัดระนอง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน

ผู้แต่ง

  • บุญเรือง สมประจบ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • สุจินต์ เพิ่มพูน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

คำสำคัญ:

เซรามิก, ของที่ระลึก

บทคัดย่อ

โครงการวิจัยการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ของระลึกเซรามิก ที่เป็นเอกลักษณ์บ้านหาดส้มแป้น จังหวัดระนอง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษารูปแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิกประเภทต่าง ๆ 2) เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ของระลึกเซรามิก ที่เป็นเอกลักษณ์บ้านหาดส้มแป้น จังหวัดระนอง และ 3) เพื่อสร้างสรรค์ผลงานต้นแบบของที่ระลึก ที่เป็นเอกลักษณ์บ้านหาดส้มแป้น จังหวัดระนอง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน การวิจัยพบว่า การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเซรามิก ที่เป็นเอกลักษณ์บ้านหาดส้มแป้น จังหวัดระนอง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ในด้านความพึงพอใจ ต้นแบบชุดผลิตภัณฑ์บนโต๊ะอาหารนั้นได้รับความสนใจลวดลายอยู่ในระดับมากด้วยการนำดอกไม้ประจำจังหวัดระนอง ดอกโกมาชุมหรือเอื้องเงินหลวง มาเป็นสื่อความหมาย ผลิตภัณฑ์ชุดสปาอโรมา มีความพึงพอใจของต้นแบบในระดับมาก มีแนวคิดจากการนำรูปแบบของบ่อน้ำพุร้อน แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระนองมาเป็นแนวคิดในการผลิต ด้านประติมากรรมของที่ระลึกมีความพึงพอใจในการระดับปานกลาง การสื่อความหมายของรูปแบบผลิตภัณฑ์โดยนำสถานที่สำคัญพระราชวังรัตน์รังสรรค์ อาชีพในอดีตคนร่อนแร่ของชาวบ้าน บ่อน้ำพุร้อนและรถโบราณที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดระนอง มาจัดเป็นองค์ประกอบของงานประติมากรรม และผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน มีความพึงพอใจระดับมากได้แนวคิดจากการนำรูปแบบสัตว์ในท้องทะเลมาจัดองค์ประกอบของงานผลิตภัณฑ์

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2555). เที่ยวพระราชวังรัตนสังสรรค์(จำลอง). สืบค้นจาก https://travel.thaiza.com/guide/242913/

ชลัยศรีสุข(2555).บ้านหาดส้มแป้นหมู่บ้านแม่ข่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซรามิกต้นแบบ. สืบค้นจาก http://lib3.dss.go.th/fulltext/dss_j/2555_190_60_p33-35.pdf

ทวีทอง หงส์วิวัฒน์(2561). เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Cashew NutsSTORY BY. สืบค้นจาก https://krua.co/current/public/food-story/food-view-by-thavitong/81

ประกิต บัวบุศย์.(2528). เครื่องดินเผาและเครื่องเคลือบกับพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคมของสยาม. กรุงเทพฯ: รุ่งเรืองรัตน์.

ศศิวิมล หมวกบุญแก้ว. (2015). ดอกไม้ประจำจังหวัดระนอง. สืบค้นจาก http://sasiwimonoil.blogspot.com/2015/10/blog-post_82.html

สุจิตต์วงศ์เทศ. (2528). เครื่องดินเผาและเครื่องเคลือบกับพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคมสยาม. กรุงเทพฯ: รุ่งเรืองรัตน์.

สุจินต์ เพิ่มพูล.(2555). การพัฒนาใช้ฝุ่นดินเหลือใช้ในงานเซรามิกเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะ. ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

สุวิทย์อินทิพย์. (2555). การพัฒนางานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาในเอกลักษณ์ของชุมชนมอญปาเกร็ดเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

20-04-2020