ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

สุวรรณี เกศคำขวา

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเรื่องผลของการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน ระหว่างนักเรียนกลุ่มผู้เรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ กับนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติกลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test independent sample)


ผลการศึกษาพบว่า


1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.54/81.93 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80


2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน ของนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ ( gif.latex?\bar{x}= 20.13,S.D.= 2.98)สูงกว่านักเรียน กลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติ( gif.latex?\bar{x}= 15.30, S.D.=2.55) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


3. ผลการศึกษาคะแนนทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงานของนักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ (gif.latex?\bar{x} = 170.27,S.D. = 21.28) สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติ (gif.latex?\bar{x} = 108.27, S.D. = 11.94) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article