การศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ และนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและการสอนคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุงปี พ.ศ. 2559) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร

Main Article Content

บุญรัตน์ แผลงศร
วราภรณ์ สินถาวร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ประจำหลักสูตร นักศึกษาในหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและการสอนคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2559) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยอาจารย์ประจำหลักสูตรนักศึกษาในหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน รวมทั้งหมด 67 คน คณะผู้วิจัยได้ดำเนินการโดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) เป็นกรอบการประเมินการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบทของหลักสูตร ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านการบริหารและพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสำรวจ และแบบบันทึกการสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัย พบว่า ด้านบริบท วัตถุประสงค์ของหลักสูตรมีความชัดเจน สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันและการพัฒนาประเทศ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรพัฒนาด้านตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อพัฒนาความรู้ เฉพาะศาสตร์ ให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยฯ ด้านกระบวนการ การบริหารหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล มีความเหมาะสม ด้านผลผลิต ผู้ใช้บัณฑิตมีความต้องการลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ด้านความกตัญญูกตเวที ความพอเพียง ความเกรงใจ ความมีน้ำใจ ความอ่อนน้อมถ่อมตน มีภาวะผู้นำ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article