ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้สื่อการสอน ของผู้สอนวิชาสัมมนาการบริหารงานตำรวจ

Main Article Content

พิชศาล พันธุ์วัฒนา

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปของนักเรียนนายร้อยตำรวจที่เรียนวิชาสัมมนาการบริหารงานตำรวจ และ (2) อิทธิพลของคุณวุฒิผู้สอน วัยวุฒิผู้สอน ประสบการณ์ในการใช้สื่อและความรู้ในการ ใช้สื่อที่มีต่อการใช้สื่อการสอน ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เชิงปริมาณใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากนักเรียนนายร้อยตำรวจ 84 ราย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนาและเทคนิคการวิเคราะห์เส้นทาง เชิงคุณภาพเก็บข้อมูลจากสัมภาษณ์เจาะลึกสนทนากลุ่ม สังเกตแบบมีโครงสร้างและบันทึกความจำจากนักเรียนนายร้อยตำรวจจำนวน 13ราย


ผลการวิจัยพบว่า


1. นักเรียนนายร้อยตำรวจที่เรียนวิชาสัมมนาการบริหารงานตำรวจส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีภูมิลำเนาอยู่กรุงเทพได้เกรดเฉลี่ยรวมอยู่ระหว่าง 2.50-2.99เหตุที่เลือกเรียนเพราะความชอบส่วนตัวโดยนักเรียนนายร้อยตำรวจส่วนใหญ่คิดเห็นว่าอาจารย์ผู้สอนใช้วิธีการสอนแบบบรรยายแบ่งกลุ่มระดมสมองและนำเสนอหน้าชั้นเรียนได้ในระดับปานกลางค่อนข้างดีและคิดเห็นว่าอาจารย์ผู้สอนใช้วิธีการสอนแบบเปิดคลิปวีดีโอ สนทนากลุ่ม และสรุปประเด็นได้ในระดับดีนักเรียนนายร้อยตำรวจส่วนใหญ่มีความพอใจต่อผู้สอนและเนื้อหาที่ใช้สอนในระดับปานกลางค่อนข้างมาก และพอใจในระดับมากในเรื่องของสถานที่ใช้สอนและบรรยากาศในการสอน


2. ประสบการณ์ในการใช้สื่อมีอิทธิพลทางตรงสูงสุดต่อการใช้สื่อการสอน ขณะที่วัยวุฒิผู้สอนมีอิทธิพลทั้งทางอ้อมและผลรวมสูงสุดต่อการใช้สื่อการสอน

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article