การดำเนินงานธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

ประภัสสรา อินตา
สมพงษ์ บุญเลิศ

Abstract

การวิจัยเรื่องการดำเนินงานธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและโครงสร้าง  การดำเนินงานธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ และศึกษาปัญหา อุปสรรคและแนวทางการแก้ไขในการดำเนินงานธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นเจ้าของบริษัทโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่จำนวน จำนวน 10 บริษัท เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์และแบบบันทึกเอกสาร ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการจัดหมวดหมู่ สรุปแบบอุปนัยและวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสารต่างๆ และข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์

ผลการศึกษาพบว่า บริษัทโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่มีโครงสร้างการดำเนินงานแบบแบ่งฝ่ายตามหน้าที่รับผิดชอบ และมีการให้บริการแบบครบวงจร ประกอบด้วยการให้บริการรับออกแบบสร้างสรรค์ ผลิตชิ้นงานโฆษณา วางแผนสื่อโฆษณา การจัดงานด้านสื่อสารการตลาด และการเช่าพื้นที่โฆษณา ส่วนสื่อที่ให้บริการประกอบด้วยประเภทสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโฆษณาประเภทนอกสถานที่ โดยลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจในท้องถิ่นที่มีงบประมาณสูง

การดำเนินงานเริ่มจากการรับข้อมูลจากลูกค้าของฝ่ายการตลาดหรือฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ แล้วจึงนำข้อมูลที่ได้มาประชุมแบ่งงาน โดยฝ่ายออกแบบทำหน้าที่คิดตามแนวความคิดของตนและสร้างสรรค์ออกมาเป็นภาพ หรือบทความเพื่อนำเสนอต่อลูกค้า เมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจจึงวางแผนสื่อโดยเลือกสื่อและเวลาที่จะใช้ในการโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และผลิตสื่อต่อไป การคิดค่าบริการของบริษัทต่างๆ อยู่ในรูปแบบค่าธรรมเนียมในอัตรา 5-20 เปอร์เซ็นต์

ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจโฆษณา คือ มีบริษัทคู่แข่งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากและเสนอราคาที่ถูกกว่า เครื่องจักรในการผลิตชำรุดและยังขาดฝีมือแรงงาน แนวทางการแก้ไขในการดำเนินธุรกิจโฆษณา เมื่อมีการตัดราคากันต้องมีการรักษาคุณภาพที่ดี เพื่อให้เป็นที่น่าประทับใจ  และดูแลรักษาเครื่องจักรในการผลิตให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอและมีการพัฒนาช่างฝีมือแรงงาน สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจในอนาคต จะมีการปรับปรุงเทคโนโลยีในการผลิต เพราะเทคโนโลยีมีการพัฒนามากขึ้น รูปแบบของสื่อมีการพัฒนามากขึ้นในอนาคต เช่น มีการใช้สื่อป้ายรูปแบบใหม่ เช่น ป้าย LED เป็นต้น มีการผลิตรายการสั้นๆ เผยแพร่ทางออนไลน์ และสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีฝีมือและคุณภาพ

 

OPARATIONS OF THE ADVERTISING AGENCIES IN CHIANG MAI.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
อินตา ป., & บุญเลิศ ส. (2014). การดำเนินงานธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่. Journal of Graduate Research, 5(1), 163–174. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96688
Section
Research Article