การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสอนอ่านด้วยการชี้นำการคิดแบบกลุ่มสัมฤทธิ์

Main Article Content

พรรณิกา ลูกรัก

Abstract

การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสอนอ่านด้วยการชี้นำการคิดแบบกลุ่มสัมฤทธิ์

DEVELOPMENT OF MAIN IDEA READING COMPREHENSION ABILITY IN THAI OF PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS USING THE DIRECTED READING THINKING ACTIVITY (DRTA) THROUGH STUDENT TEAM ACHIEVEMENT DIVISIONS (STAD)

บทนำ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังใช้กระบวนการสอนอ่านด้วยการชี้นำการคิดแบบกลุ่มสัมฤทธิ์  และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านด้วยการชี้นำการคิดแบบกลุ่มสัมฤทธิ์  กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้  โดยใช้กระบวนการสอนอ่านด้วยการชี้นำการคิดแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ 2) แบบทดสอบการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านด้วยการชี้นำการคิดแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะหขอมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบวิลคอกซัน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านด้วยการชี้นำการคิดแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2. ความคิดเห็นในทางบวกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการสอนอ่านด้วยการชี้นำการคิดแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด 


Article Details

Section
บทความวิจัย