ความคาดหวังของประชาชนต่อบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาล ตำบลกุดไห อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร

Main Article Content

ธิดารัตน์ พัฒนโพธิ์

Abstract

ความคาดหวังของประชาชนต่อบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดไห อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร

THE PUBLIC EXPECTATIONS ON THE ROLE OF KUHAI SUB-DISTRICT MUNICIPALITY’S COUNCIL MEMBERS, KUTBAK DISTRICT, SAKONNAKHON PROVINCE

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับความคาดหวังของประชาชนต่อบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดไห อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร  2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคาดหวังของประชาชนต่อบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดไห โดยจำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดไห กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเทศบาลตำบลกุดไห อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดตรวจสอบรายการและมาตราส่วนประมาณค่า และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์โดยใช้สถิติค่า t-test (independent sample t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ด้วยค่า F-test หากพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้วิจัยทำการตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี ทดสอบแบบ Least Significant Difference (LSD)

ผลการวิจัยพบว่า

1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 72.1 มีอายุระหว่าง 30–39 ปี คิดเป็นร้อยละ 30.8 มีวุฒิการศึกษาระดับประถมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 55.3 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม คิดเป็นร้อยละ 70.8 มีระยะเวลาอยู่อาศัย 11 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 88.4 และส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 12.4

2. ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความคาดหวังของประชนต่อบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดไห อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ในภาพรวม อยู่ในระดับมากทุกด้าน (\bar{x}= 4.03)

3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความคาดหวังของประชนต่อบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดไห อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ตามคุณลักษณะส่วนบุคคล พบว่า เมื่อจำแนกตามคุณลักษณะด้านเพศ ระดับการศึกษา และอาชีพ พบว่า ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความคาดหวังของประชนต่อบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดไหในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ขณะที่จำแนกตามคุณลักษณะด้านอายุ หมู่บ้านที่อยู่อาศัยในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจำแนกตามคุณลักษณะด้านระยะเวลาการอาศัยในพื้นที่ พบว่า ไม่แตกต่างกัน

 4. แนวทางการพัฒนาบทบาทของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลกุดไห  อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ได้แก่ ด้านสารสนเทศ


Article Details

Section
บทความวิจัย