ปัจจัยสู่ความสำเร็จของนักบัลเลต์ชายไทย

Main Article Content

ยะไชยศรี เหลาทอง

Abstract

            บัลเลต์ คือ การเต้นรำในเชิงการละครชนิดหนึ่งที่พัฒนาขึ้นในยุโรป บัลเลต์เข้ามาในประเทศไทยได้มีการเติบโต แพร่กระจายจากเมืองหลวงไปสู่จังหวัดต่างๆ และเป็นที่รู้จักมากขึ้นในปัจจุบัน แต่กระนั้นก็ยังมีความขัดแย้งกันระหว่างบัลเลต์กับค่านิยมไทย สังคมไทยยังมองอีกว่าบัลเลต์เป็นศิลปะที่อ่อนช้อย สวยงาม และค่อนข้างไปด้วยกันได้ดีกับผู้หญิง หากผู้ชายหันมาเต้นบัลเลต์จึงถูกมองไปในต่างๆ นานา ทำให้ผู้ชายไทยที่จะมาเรียนบัลเลต์มีน้อย และเมื่อหันมาประกอบอาชีพบัลเลต์ก็มีสิทธิ์ได้รับแรงกดดัน และความอึดอัดดังกล่าวจากสังคม แต่อย่างไรก็ตามในประเทศไทยก็ยังมีผู้ชายที่สามารถดำรงอยู่ได้ด้วยวิชาชีพบัลเลต์นี้ได้ และเขาเหล่านั้นยังสามารถประสบความสำเร็จด้วยวิชาชีพบัลเลต์นี้ได้

            การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวทางการสร้างความสำเร็จของนักบัลเลต์ชายไทย  เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการการศึกษาจากเอกสาร และการเก็บข้อมูลภาคสนาม โดยการสำรวจ สังเกต สัมภาษณ์ จากนักบัลเลต์ผู้ประสบความสำเร็จตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด 5 ท่าน จากนั้นจึงนำข้อมูลมารวบรวม จัดหมวดหมู่ วิเคราะห์ เรียบเรียงข้อมูล นำเสนอในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์

            ผลการวิเคราะห์พบว่านักบัลเลต์ชายที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมีปัจจัยที่สนับสนุนทั้งภายนอกและภายในตนเอง หากจำแนกให้เห็นเด่นชัดสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประการ คือ 1.คุณลักษณะเด่นของนักบัลเลต์ชาย 2.ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของนักบัลเลต์ชาย และ 3.ทัศนคติสร้างความสำเร็จ แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือการสร้างลักษณะนิสัย พฤติกรรม การกระทำอันส่งผลสู่ความเป็นนักบัลเลต์ชายในอุดมคติ และการเจอครูที่ดี เก่ง สามารถสอนพัฒนาตัวเราให้เป็นนักบัลเลต์ที่เก่งได้ สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญอันนำพาไปสู่ส่วนสำคัญอื่นๆ ในการสร้างความสำเร็จในการเป็นนักบัลเลต์ชาย ซึ่งแต่ละส่วนล้วนมีความสำคัญที่ส่งผลถึงกันและกันกล่าวคือ ถ้าหากเรามีคุณสมบัติข้อที่ 1.คุณลักษณะเด่นของนักบัลเลต์ชาย ก็จะส่งผลให้เกิดข้อที่ 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของนักบัลเลต์ชาย ตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีความสามารถทางการเต้นบัลเลต์ที่โดดเด่น เราก็จะมีโอกาสได้รับโอกาสในการแสดงบัลเลต์ที่หยิบยื่นให้จากผู้ที่เห็นความสามารถของเรา และโอกาสนั้นกลับมาเป็นประสบการณ์ก่อเกิดทัศนะทางความคิดเรื่องแนวทางการสร้างความสำเร็จในข้อ 3.ทัศนคติสร้างความสำเร็จ และเมื่อมีทัศนคติที่ถูกต้องก็นำไปสู่การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องก่อจนในที่สุดก็ก่อเกิดคุณสมบัติในข้อที่ 1 ขึ้นนั่นเอง ฉะนั้น ไม่ว่าจะเริ่มต้นที่ข้อไหนหากยังดำรงคุณสมบัติยึดถือปฏิบัติอย่าแน่วแน่ก็จะส่งผลให้เกิดข้ออื่นๆ ตามมาและส่งผลก่อเกิดความสำเร็จในการเป็นนักบัลเลต์ได้

Article Details

Section
บทความวิจัย