การเปรียบเทียบผลการเพิ่มความใส่ใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ฝึกการเคลื่อนไหวของตาแบบติดตามวัตถุ

Main Article Content

เพ็ญประภา นาเคน
สิริกรานต์ จันทเปรมจิตต์
Poliny Ung

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความใส่ใจระหว่างเพศและระหว่างระดับชั้นของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาหลังฝึกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฝึกการเคลื่อนไหวของตาแบบติดตามวัตถุ และเพื่อวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับระดับชั้นของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีต่อคะแนนความใส่ใจหลังฝึกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฝึกการเคลื่อนไหวของตาแบบติดตามวัตถุ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอาสาสมัครจากโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๓ ฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย โปรแกรมคอมพิวเตอร์ฝึกการเคลื่อนไหวของตาแบบติดตามวัตถุ และแบบทดสอบความใส่ใจ Conners Continuous Performance Task (CCPT) จากชุดโปรแกรม Psychology Experiment Building Language (PEBL) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง


            ผลการวิจัยพบว่า หลังการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ฝึกการเคลื่อนไหวของตาแบบติดตามวัตถุนักเรียน เพศหญิง และเพศชาย มีค่าเฉลี่ยคะแนนความใส่ใจไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีค่าเฉลี่ยคะแนนความใส่ใจไม่แตกต่างกัน ส่วนผลการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศกับระดับชั้นของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีต่อคะแนนความใส่ใจหลังการฝึกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฝึกการเคลื่อนไหวของตาแบบติดตามวัตถุ พบว่า ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพศและระดับชั้นต่อคะแนนความใส่ใจของนักเรียนหลังฝึกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้น สรุปได้ว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ฝึกการเคลื่อนไหวของตาแบบติดตามวัตถุมีความเหมาะสมในการเพิ่มความใส่ใจทั้งเพศชายและเพศหญิงของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

Article Details

Section
บทความวิจัย