Funeral Management Models as Appeared in TIPITAKA

Authors

  • รัตนะ ปัญญาภา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • ประสิทธิ์ กุลบุญญา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • สุชาติ บุษย์ชญานนท์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • ไพศาล พากเพียร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
  • เรืองเดช เขจรศาสตร์ สถาบันวิจัยการศึกษาลุ่มน้ำโขง สำนักงานศึกษาธิการภาค 13

Keywords:

Funeral Management Models, TIPITAKA, Buddhism

Abstract

This research article aimed to present the funeral management model as appeared in Tipitaka from qualitative data collected from the Tipitaka, other academic documents and interviewing 4 key important monks. The data were analyzed and summarized by descriptive analysis methods. The results were found that the funeral management model in Tipitaka consists of 4 models as follows:

  • The Lord Buddha's Cremation Event: The crematorium was erected, his corpse was bathed with perfumes and dressed with a new cloth, his body was moved through the northern streets of the city and the center to the east gate, the monks walked around the crematorium and bowed at the feet of the Buddha's corpse, and the fire was automatically lit and cremated.
  • The royal burial ceremony of the King, such as King Suthodhana, consisted of listening to the dharma before death, using the death as the area to teach Dharma to the relatives of Buddha, cleaning the body with perfume, putting the body in glass coffins and merit making for the dead.
  • The funeral management model of the nobleman consisted of doing good before death, preparing a place for guests to attend, worshiping flowers with flowers and dancing of angels, a play called Sadhu Kiḷa, making a crematorium with fragrances, cremation with vetiver grass and pagoda formation to contain bones.

4) Funeral management model for ordinary people consisted of using the body as a Dharma media to test the mind and progress in Dharma practice and cremation of the deceased.

References

คณะกรรมการแผนกตำรา มหามกุฏราชวิทยาลัย. ธมฺมปฏฺฐกถา (จตุตฺโถ ภาโค). พิมพ์ครั้งที่ 31. กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย, 2553(ก).

คณะกรรมการแผนกตำรา มหามกุฏราชวิทยาลัย. ธมฺมปฏฺฐกถา (ปญฺจโม ภาโค). พิมพ์ครั้งที่ 31. กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย, 2553(ข).

คณะกรรมการแผนกตำรา มหามกุฏราชวิทยาลัย. ธมฺมปฏฺฐกถา (ปฐโม ภาโค). พิมพ์ครั้งที่ 31. กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย, 2553(ค).

จันทร์ ชูแก้ว. พระพุทธประวัติ : มหาบุรุษแห่งชมพูทวีป. กรุงเทพฯ: ธรรมสภาและสถาบันลือธรรม, 2546.

ปัญญา เลิศสุขประเสริฐ. กระบวนการกลายเป็นสินค้าของพิธีกรรมงานศพ. วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548.

พระครูกัลยาณธรรมโฆษ (รุ่ง กลฺยาโณ). การศึกษาคติธรรมจากประเพณีงานศพ : กรณีศึกษาชุมชน ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์. วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์, 2554.

พระครูสุขุมวรรโณภาส. รูปแบบการจัดงานศพเชิงสร้างสรรค์ (สัมภาษณ์). เจ้าคณะตำบลวังอ้อ และ ผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ ป่าดงใหญ่วังอ้อ, 26 พฤศจิกายน 2561.

พระครูสุภกิจมงคล. รูปแบบการจัดงานศพเชิงสร้างสรรค์ (สัมภาษณ์). เจ้าคณะตำบลกาบิน และเจ้าอาวาสวัดโนนมะเขือ ตำบลกาบิน อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี, 25 พฤศจิกายน 2561.
พระครูโสภณอาภากร. รูปแบบการจัดงานศพเชิงสร้างสรรค์ (สัมภาษณ์). รองเจ้าคณะอำเภอเขื่องใน และเจ้าอาวาสวัดบ้านแขม ตำบลวังอ้อ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี, 26 พฤศจิกายน 2561.

พระธรรมโกศาจารย์ (ชอบ อนุจารี). พุทธประวัติทัศนศึกษา. กรุงเทพฯ: อภิธรรมมูลนิธิ, 2546.

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2543.

พระบุญธรรม สุทธิกุล. เศรษฐศาสตร์การเมืองว่าด้วยพิธีกรรมงานศพภายใต้ระบบทุนนิยม : กรณีศึกษาชุมชนวัดพระธาตุหนองบัว 1 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, 2550.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. พิมพ์ครั้งที่ 24. กรุงเทพฯ: ผลิธัมม์, 2558.

พระพุทธโฆสเถระ. คัมภีร์วิสุทธิมรรค. พิมพ์ครั้งที่ 10. แปลโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถระ). กรุงเทพฯ: ธนาเพรส, 2554.

พระมหาจรัญ จิตฺตสํวโร. การศึกษาแนวคิดความเชื่อเชิงวัฒนธรรมในการสร้างปราสาทศพของชาวพุทธล้านนา. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2553.

พระศรีรัตโนบล (สุริโย อุตฺตมเมธี). รูปแบบการจัดงานศพเชิงสร้างสรรค์ (สัมภาษณ์). เจ้าคณะอำเภอวารินชำราบ และเจ้าอาวาสวัดวารินทราราม อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี, 28 พฤศจิกายน 2561.

พระอธิการพิพัฒน์พงษ์ ฐานวุฑฺโฒ (ใจกว้าง). ศึกษาความเปลี่ยนแปลงการจัดงานศพของชาวพุทธ.วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2554.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่มที่ 4, 10, 25. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. มหาจุฬาเตปิฏกํ พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่มที่ 4, 10, 25. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2535.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกและอรรถกถา (เล่มที่ 27, 30, 40, 61). กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย, 2556.

สมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส. พระปฐมสมโพธิกถา. กรุงเทพฯ: อำนวยสาส์นการพิมพ์, 2534.

อภิธาน สมใจ. งานศพล้านนา : ปราสาทนกหัสดีลิงค์สู่ไม้ศพ. เชียงใหม่: สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2551.

Downloads

Published

2020-01-27

How to Cite

ปัญญาภา ร., กุลบุญญา ป., บุษย์ชญานนท์ ส., พากเพียร ไ., & เขจรศาสตร์ เ. (2020). Funeral Management Models as Appeared in TIPITAKA. Journal of Graduate School, Pitchayatat, Ubon Ratchathani Rajabhat University, 14(3), 115–125. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/Pitchayatat/article/view/237147

Issue

Section

Research articles