มาตรการทางกฎหมายในการจัดการของเสียอันตรายจากโรงงานนอกเขตการนิคมอุตสาหกรรม LEGAL MEASURES ON HAZARDOUS WASTE MANAGEMANT OF INDUSTRIES OUTSIDE THE INDUSTRIAL ESTATE

ผู้แต่ง

  • Sathit Phothirak สาธิต โพธิรักษ์ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ
  • Malee Surachet มาลี สุรเชษฐ

DOI:

https://doi.org/10.14456/jem.2020.1

คำสำคัญ:

ของเสียอันตราย, มาตรการทางกฎหมาย, คดีสิ่งแวดล้อม

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการศึกษากฎหมายการจัดการของเสียอันตราย โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และมาตรการทางกฎหมายต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการของเสียอันตรายจากโรงงานอุตสาหกรรม 2) เพื่อศึกษาปัญหาทางกฎหมายในการจัดการของเสียอันตรายและอุปสรรคในการดำเนินการ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับหลักการสากลและสอดคล้องตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การศึกษาเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร ตำราทางวิชาการ วิทยานิพนธ์ ตัวบทกฎหมาย  บทความวิชาการ วารสาร สื่อออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาพบว่า 1) มาตรการบังคับทางอาญาในคดีสิ่งแวดล้อม ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ เนื่องจากบทลงโทษไม่ได้แบ่งแยกผู้กระทำความผิดระหว่างบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ในต่างประเทศมีการปรับโทษทางอาญาให้เหมาะสมกับนิติบุคคลที่กระทำความผิด เช่น การแก้ไขบทลงโทษปรับให้สูงขึ้นหรือใช้มาตรการอื่นที่ไม่ใช่โทษ ทางอาญา 2) ปัญหาด้านหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในต่างประเทศมีการตรากฎหมายให้หน่วยงานท้องถิ่นมีศักยภาพในการดำเนินการดังกล่าว การจัดให้มีหน่วยงานอิสระดำเนินมาตรการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 3) ในต่างประเทศ  มีกฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของประชาชนในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-19

How to Cite

สาธิต โพธิรักษ์ S. P., & มาลี สุรเชษฐ M. S. (2020). มาตรการทางกฎหมายในการจัดการของเสียอันตรายจากโรงงานนอกเขตการนิคมอุตสาหกรรม LEGAL MEASURES ON HAZARDOUS WASTE MANAGEMANT OF INDUSTRIES OUTSIDE THE INDUSTRIAL ESTATE. วารสารการจัดการสิ่งแวดล้อม, 16(1), 4–25. https://doi.org/10.14456/jem.2020.1

ฉบับ

บท

บทความวิจัย Research