บทบรรณาธิการ

ผู้แต่ง

  • ภัครพล แสงเงิน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

บทคัดย่อ

วารสารอักษราพิบูล ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2567) ที่ท่านเห็นอยู่นี้เป็นวารสาร วิชาการของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม วารสารที่มีเนื้อหา ด้านมนุษยศาสตร์ โดยมุ่งสร้างเสริมความเข้มแข็งทางวิชาการสายมนุษยศาสตร์ซึ่งนับวันจะถูก “ลดทอน” และ “ละเลย” ความสำคัญและคุณค่าลงไปอย่างมาก โดยเนื้อหาของบทความที่ปรากฏในวารสาร  อักษราพิบูลฉบับนี้มีความเข้มข้นทางวิชาการและประกอบไปด้วยผู้เขียนทั้งในและภายนอกสถาบันโดยบทความที่น่าสนใจ ดังนี้    

บทความวิจัย เรื่อง การศึกษากลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก ของขวัญหทัย สุรินทรามนต์  อุมาภรณ์ ยศเจริญ  และคุณากร คงชนะ บทความวิจัย เรื่อง คำอุทาน : การวิเคราะห์ประเภทและการสื่อความหมายในรายการโหนกระแส ของกฤษดา บุญเกิด  กฤติญาณี เพชรสุข  ทิพรดา น้ำกระจาย  น้องหญิง นิ่มแสง อมรรัตน์ วระคุณ  และสุชาดา เจียพงษ์ บทความวิจัย เรื่อง บทบาทหน้าที่ของประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์ วัดพระธาตุศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง   จังหวัดเชียงใหม่ ของภัชญาภรณ์ จุ่มไฝ  ธัญทิพย์ จันพรหมมา  สุกัญญา กาหลง  และสุกัญญาโสภี ใจกล่ำ บทความวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนการออกเสียงพยัญชนะเสียงเสียดแทรกโดยวิธีสอนภาษา แบบฟัง-พูดและหลักการทางสรีรสัทศาสตร์เพื่อเสริมสร้างการออกเสียงพยัญชนะเสียงเสียดแทรกภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ของ ปนัดดา หุ่นศิลป์ และสำราญ ท้าวเงิน บทความวิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันด้วยเกมออนไลน์ (Wordwall) : กรณีศึกษานักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ปิยธิดา จันคะณา วิลาสินี ปาเฉย และปทุมพร บุญชุม บทความวิชาการ เรื่อง ศิลปะการประพันธ์เพลงฉ่อยประยุกต์ ของศราวุธ สุดงูเหลือม บทความวิชาการ เรื่อง การวิเคราะห์บทบาทและอำนาจของเจ้าฟ้าธรรมธิเบศรในฐานะกรมพระราชวังบวรสถานมงคล ของณัฐวุฒิ คล้ายสุวรรณ และบทความวิชาการ เรื่อง กระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารด้วยเทคนิคการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)ของมะลิตา จันทร์ใหม่ และหทัยรัตน์ มัตยะสุวรรณ

บทความวิจัยและบทความวิชาการทั้งหมดล้วนผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสถาบันจำนวน 3 ท่านต่อบทความตามประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคล ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์และศาสตราจารย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2564 ทำให้เนื้อหา ในวารสารอักษราพิบูลนี้เต็มไปด้วยความเข้มข้นทางวิชาการเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีก

วารสารอักษราพิบูล ขอขอบพระคุณผู้เขียนและผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านมนุษยศาสตร์ อันเป็นองค์ความรู้สำคัญที่ใช้ในการเรียนรู้ชีวิตมนุษย์ และขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจและรักที่จะรังสรรค์ผลงานวิชาการในทางมนุษยศาสตร์ วารสารอักษราพิบูลขอเป็นหนึ่ง ในตัวเลือกของท่านที่จะรับผลงานด้านมนุษยศาสตร์เพื่อตีพิมพ์เผยแพร่สร้างสรรค์องค์ความรู้ทางด้านมนุษยศาสตร์ให้กว้างขวางไปยิ่งขึ้นอีก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-23