Graduate Students' Requirement and Their Expectations n Graduate Programs, Mahasarakham Business School, Mahasarakham University

Authors

  • กิรินดา ไชยศรีสุทธิ์

Keywords:

ความต้องการและการคาดหวัง, การจัดการเรียนการสอน

Abstract

     งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการและความคาดหวังของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษา โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จำนวน 252 คน และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้ แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน t-test, F-test(ANOVA และ MANOVA) ผลการศึกษาพบว่า นิสิตระดับบัณฑิตศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการและความคาดหวังต่อการจัดการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ อาจารย์ผู้สอนมีการดำเนินการสอนวัตถุประสงค์คลอลคลุมเนื้อหา อาจารย์มีคุณวุฒิการศึกษาที่สอดคล้องกับสาขาที่สอน หลักสูตรการเรียนการสอน มุ้งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยสอดคล้องกับเหตุการณ์ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่วิชาการสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนการสอนให้บริการข้อมูลต่าง ๆ แก่นิสิตมีสื่อการเรียนการสอนชัดเจนเข้าใจง่าย และอุปกรณ์การเรียนที่เพียงพอ การให้บริการและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์หลายช่องทางรวดเร็วและมีการสนับสนุนกิจกรรมนันทนาการเพื่อส่งเสริมให้นิสิตได้สานสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายในอนาคต สถานที่สำหรับการจัดการเรียนการสอนมีสภาพแวดล้อมที่ดีทั้งในห้องเรียน นอกจากนี้ผลการศึกษาพบว่า นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา ที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับความต้องการและความคาดหวังของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาโดยรวมไม่แตกต่างกัน(t-statistics=1.817) นิสิตระดับบัณฑิตศึกษาที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับความต้องการและคาดหวังของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาโดยรวมไม่แตกต่างกัน(F-statistics=3.303) และนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาที่มีหลักสูตรแตกต่างกันมีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับความต้องการและความคาดหวังของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาโดยรวมไม่แตกต่างกัน(F-Statistics=1.667)

References

คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. (2547). ประวัติคณะการบัญชีและการจัดการ.
<http://www.acc.msu.ac.th/mbs2016/index.php>

บุญชม ศรีสะอาด. (2556) การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

ทะเบียนรายชื่อ. (2547) ระบบ MIS มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. มหาสารคาม 15 มีนาคม 2560
<http://www.msu.ac.th/>

Aaker, D.V., V. Kumer and G.S.Day. (2001). Marketing research. 7 th ed. New York : John Wiley &
Sons,
De Cecco, J.P. (1967) The Psychology of Language, Thought and Instruction. New York :
Holt Runchart and Winston.

Nunnally, J. C. and I.H. (2005) Bernsteim.Psychometric theory. New York : McGraw Hill,

Oxford University. (1989) The Oxford English Dictionary. Second Edition Volume
Oxford. Oxford : Oxford University.

Downloads

Published

20-08-2019

How to Cite

ไชยศรีสุทธิ์ ก. (2019). Graduate Students’ Requirement and Their Expectations n Graduate Programs, Mahasarakham Business School, Mahasarakham University. Journal of Accountancy and Management, 11(1), 14–21. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/mbs/article/view/210026

Issue

Section

Research Articles