ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คแบรนด์ Dell ผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของกลุ่มวัยทำงาน ในเขตสาทร กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • รัฐพงศ์ ศรีช่วย นิสิตปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • เกริกฤทธิ์ อัมพะวัต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกริกฤทธิ์ อัมพะวัต บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร

คำสำคัญ:

การซื้อสินค้าออนไลน์, การตัดสินใจซื้อ, แอปพลิเคชัน, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค

บทคัดย่อ

          งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค แบรนด์ Dell ผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของกลุ่มวัยทำงาน ในเขตสาทร กรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภค ที่ซื้อสินค้าทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Shopee กลุ่มวัยทำงาน ในเขตสาทร กรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ทำวิจัยเห็นว่าพฤติกรรมการซื้อสินค้าไอทีในช่วงปี 2022 ผู้คนส่วยใหญ่ในสั่งคมได้รับผมกระทบจากวิกฤตโรคระบาด โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผูบริโภคเปลี่ยนไป แอปพลิเคชัน Shopee ที่เป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทย  วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัย ด้านประชากรศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยคือ แบบสอบถาม (questionnaire) เก็บข้อมูลจริงกับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มวัยทำงานที่อาศัยอยู่ในเขตสาทร โดยการแจกแบบสอบถามตามคอนโดมิเนี่ยมและร้านคาเฟ่ จำนวน 400 ชุด โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล 1. วิเคราะห์ข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ โดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (frequency) และร้อยละ (percentage)  2. การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (multiple linear regression analysis) 3. การวิเคราะห์กรณีเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างกับประชากรหรือค่าคงที่ในทฤษฎี 4. การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจําแนกทางเดียว ( One – Way ANOVA ) ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ในด้านประชากรศาสตร์ ไม่แตกต่างกัน อาจเป็นเพราะคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแบรนด์ Dell เป็นผลิตภัณฑ์ที่กลุ่มทำงานทุกเพศทุกวัยต่างเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ ในด้านปัจจัยด้านการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ อาจเป็นเพราะราคาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่ซื้อผ่านแอปพลิเคชัน Shopee มีความคุ้มค่ากับคุณสมบัติของสินค้า และพฤติกรรมช่วงเวลาในการซื้อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก กลุ่มวัยทำงานที่ซื้อในช่วงเวลา 12.01-15.00 น. มีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อมากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ สอดคล้องกับผลการศึกษาที่พฤติกรรมช่วงเวลาในการซื้อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแบรนด์ Dell ผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของกลุ่มวัยทำงาน ในเขตสาทร กรุงเทพมหานคร

References

ฉัตรชัย อินทสังข์ ศศิฉาย พิมพ์พรรค์ และอภิ คำเพราะ. (2561). การรับรู้คุณภาพการบริการ : ความตั้งใจซื้อ

ผลิตภัณฑ์บนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์. วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย, 14(48),1-12.

วริษฐา กิตติกุล และ พัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2562). พฤติกรรมผู้บริโภค และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของฝากสินค้าบริโภค ในจังหวัดเชิงเทรา. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรังสิต.

สิริลักษณ์ อุบล. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอาง ผ่านทางระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

วริษฐา กิตติกุล และ พัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2562). พฤติกรรมผู้บริโภคและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ลองกองจังหวัดอุตรดิตถ์. วารสารบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยแม่โจ้, 4(1), 57-76.

โอภาส คำวิชัย. (2561). การยอมรับเทคโนโลยี และปัจจัยด้านภาพลักษณ์ตราสินค้า ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อการ์ดจอของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-29