วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์กรของพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดสุรินทร์

ผู้แต่ง

  • อาภากร ขุนทอง นักศึกษาปริญญาโทหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  • อุบลวรรณ สุวรรณภูสิทธิ์ อาจารย์ที่ปรึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  • ชนม์ณัฐชา กังวานศุภพันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

คำสำคัญ:

วัฒนธรรมองค์กร , ความผูกพันองค์กร, องค์การบริหารส่วนตำบล

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับวัฒนธรรมองค์กรของพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาระดับความผูกพันองค์กรของพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดสุรินทร์ และ 3) เพื่อศึกษาวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์กรของพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดสุรินทร์ โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi - Stage Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 265 ราย มีความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.895 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้วิธีการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26) เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงาน ( = 4.36) การให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ของงาน ( = 4.31) การให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ( = 4.30) การให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคง ( = 4.23) การให้ความสำคัญกับบุคลากร ( = 4.22) การให้ความสำคัญกับการมุ่งนวัตกรรมและความเสี่ยง ( = 4.21) และการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติการเชิงรุก ( = 4.20) ส่วนความผูกพันต่อองค์กรอยู่ในระดับมาก ( = 4.04) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามากที่สุด ได้แก่ ด้านจิตใจ ( = 4.26) รองลงไป ได้แก่ด้านการคงอยู่ ( = 4.02) ส่วนความผูกพันองค์กร ในภาพรวมน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านบรรทัดฐาน ( = 3.84) ผลการศึกษาระดับการส่งผลของวัฒนธรรมองค์กร ทั้ง 7 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการให้ความสำคัญกับการมุ่งนวัตกรรมและความเสี่ยง ด้านการให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงาน ด้านการให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ของงาน ด้านการให้ความสำคัญกับบุคลากร ด้านการให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ด้านการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติการเชิงรุก และด้านการให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่งคง ต่อความผูกพันองค์กรในภาพรวม โดยการทดสอบสมมติฐาน วิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุคูณ พบว่า วัฒนธรรมองค์กรของพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล ทั้ง 7 ด้าน ส่งผลต่อความผูกพันองค์กรในภาพรวม ในทิศทางบวกในระดับสูง โดยมีค่าเท่ากับ .658  มีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการพยากรณ์ เท่ากับ ±.443

References

กมลชนก อาชายะนะ. (2560). ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำและวัฒนธรรมองค์การที่มีต่อความผูกพันต่อองค์การ ของธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต.วิทยาลัยดุสิตธานี.

กัญญ์ฐพิมพ์ เจริญผล. (2559). ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา.

ขวัญดาว เกตุมณี. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรด้านการเงินและบัญชีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดราชบุรี. การค้นคว้าอิสระหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.

จักรกฤษณ์ หมื่นขัติย์. (2562). วัฒนธรรมองค์การที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สำนักเพลินจิต กลุ่มงานธุรกรรมการเงิน. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรังสิต.

ชุติมา ทองคำพันธุ์. (2560). การเปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาลตำบล และเทศบาลเมือง ในอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา.

ธนายุ ภู่วิทยาธร. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, 14(2), 201 - 216.

นวรัตน์ เพชรพรหม. (2562). วัฒนธรรมองค์กรและคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด. การค้นคว้าอิสระหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

นิชานาถ ยะรินทร์. (2560). วัฒนธรรมในองค์กรที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในจังหวัดเชียงใหม่. การค้นคว้าอิสระหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยแม่โจ้.

นิธิ ตันทวีวงศ์. (2558). วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันในองค์กรของพนักงานบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน). วิทยานิพนธ์ปริญญาสาขาวิชาการจัดการ. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-29