ผลกระทบของความรับผิดชอบทางวิชาชีพบัญชีและจรรยาบรรณที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพบัญชี กรณีศึกษา: ผู้ทำบัญชีในจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ผู้แต่ง

  • บุษดากร ศิริมงคล นักศึกษาหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • ดารณี เอื้อชนะจิต ผู้ช่วยศาตราจารย์ประจำหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คำสำคัญ:

ความรับผิดชอบทางวิชาชีพบัญชี, จรรยาบรรณ, ความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพ

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของความรับผิดชอบทางวิชาชีพบัญชีและจรรยาบรรณที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพบัญชีตัวแปรอิสระที่ทำการศึกษา ได้แก่ ความรับผิดชอบทางวิชาชีพบัญชี และจรรยาบรรณ ตัวแปรตามที่ทำการศึกษาได้แก่ ความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพบัญชีประกอบด้วย ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งงาน ด้านการเป็นที่ยอมรับ และด้านการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาสุ่มคัดเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วย ผู้ทำบัญชีที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจำนวน 296 คนเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสำหรับผู้ทำบัญชีในจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาอธิบายลักษณะทั่วไปของข้อมูล เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตามและการวิเคราะห์โดยใช้สถิติการถดถอยเชิงพหุคูณเพื่อทดสอบสมมติฐาน
            ผลการวิจัยพบว่าตัวแปรที่มีผลกระทบ ได้แก่ 1. ความรับผิดชอบทางวิชาชีพบัญชีมีผลกระทบเชิงบวกต่อความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพบัญชีด้านความก้าวหน้าของตำแหน่งงาน ด้านการเป็นที่ยอมรับ และด้านการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ.05 และ 2. จรรยาบรรณ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความเที่ยงธรรมและความเป็นอิสระ ด้านการรักษาความลับ ด้านพฤติกรรมทางวิชาชีพ ด้านความโปร่งใส และด้านความรู้ความสามารถ ความเอาใจใส่และรักษามาตรฐานการปฏิบัติงาน มีผลกระทบเชิงบวกต่อความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพบัญชีอย่างมีนัยสำคัญ .05

References

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. การกำกับบัญชีและธุรกิจ [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 31 ตุลาคม 2564, จาก : https://www.dbd.go.th

ชลกนก โฆษิตคณิน. (2563). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในวิชาชีพของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทย. การค้นคว้าอิสระธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี.

ธรารินทร์ ใจเอื้อพลสุข. (2561). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการปฏิบัติงานของสำนักงานบัญชีคุณภาพประเทศไทย. วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

ธานินทร์ สินจารุ. (2560). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ SPSS (พิมพ์ครั้งที่ 17) นนทบุรี : เอสอาร์พริ้นติ้งแมสโปรดักส์.

นาถพล ลอยลิบ. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างจรรยาบรรณและความรับผิดชอบในวิชาชีพบัญชีกับคุณภางานสอบบัญชีตามเกณฑ์สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน. สารนิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

พจนาณุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน. (2554). ความหมายของจรรยาบรรณวิชาชีพ. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 8 มกราคม 2565, จาก : https://dictionary.orst.go.th/

ลลิตา พิมทา. (2561). ผลกระทบของจริยธรรมทางการบัญชีที่มีต่อความสำเร็จในการทำงานของนักบัญชีบริษัทในจังหวัดร้อยเอ็ด. การค้นคว้าอิสระคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี. มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด.

วราภรณ์ ชัชกุล. (2560). ผลกระทบมาตรฐานการปฏิบัติงาน จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีและการพัฒนาศักยภาพทางการบัญชีต่อคุณภาพการปฏิบัติงานของสำนักงานบัญชีในเขตภาคตะวันออก. การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2561). ข้อบังคับสภาวิชาชีพว่าด้วยจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี[ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 23 ธันวาคม 2564, จาก : https;//www.tfac.or.th.

สิริพร กรรณศร. (2564). คุณค่าทางวิชาชีพและจรรยาบรรณที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการปฏิบัติงานของนักบัญชีในเขตภาคกลาง. การค้นคว้าอิสระคณะบัญชี. มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีษะเกษ.

Arowoshegbe, A. O., Emmanuel, U. and Gina, A. (2017). Accounting Ethics and Audit Quality in Nigeria. Asian Journal of Economics, Business and Accounting, 4(2), 1-15.

Vanasco, R. R. (1994). The llA Code of Ethics: An International Perspective. Managerial Auditing Journal, 9(1), 12-22

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-08-28