ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ใน บริษัทขนส่ง จำกัด

ผู้แต่ง

  • นัทธี เพ็ชรแก้ว นักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ สาขาวิชาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ รองศาสตราจารย์ประจำสาขาหลักสูตรรัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต แชนงวิชาบริหารรัฐกิจ สาขาวิชาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

คำสำคัญ:

ประสิทธิผล, นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี , บริษัท ขนส่ง จำกัด

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ระดับประสิทธิผลของการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ใน บริษัทขนส่ง จำกัด 2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ในบริษัทขนส่ง จำกัด และ 3. เสนอแนะกลยุทธ์การนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ในบริษัท ขนส่ง จำกัด ให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นการวิจัยนี้ใช้การวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ และมีการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นส่วนสนับสนุน กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. พนักงานในสังกัด บริษัท ขนส่ง จำกัด จำนวน 350 คน และ 2. ผู้บริหารระดับสูง จำนวน 4 คน จากการคัดเลือกโดยวิธีการเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และ แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณแบบขั้นตอน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัยและการจำแนกชนิดข้อมูลอย่างเป็นระบบ

          ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับประสิทธิผลของการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ .05 2. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ ได้แก่ ปัจจัยการนำนโยบายไปปฏิบัติ ปัจจัยการบริหารคุณภาพโดยรวม ปัจจัยหลักการบริหารสู่ความเป็นเลิศ โดยมีความสามารถในการอธิบายความผันแปรของประสิทธิผลของการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ได้ร้อยละ 39.7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ .05 และ 3. กลยุทธ์ของการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ ให้มีประสิทธิผล คือ ผู้บริหารและพนักงานควรให้ความสำคัญในการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้ โดยยึดหลัก การนำนโยบายไปปฏิบัติ ใช้การบริหารคุณภาพโดยรวม และหลักการบริหารสู่ความเป็นเลิศ เป็นแนวปฏิบัติ โดยกำหนดเป็นแนวทางการปฏิบัติแผนงาน/โครงการให้ชัดเจน และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง และผู้บริหารควรมีการยกย่อง เชิดชูหรือให้รางวัลหน่วยงานที่มีความโดนเด่นในการนำนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้

References

โครงสร้างและอัตรากำลังบริษัท ขนส่ง จำกัด.(2564). โครงสร้างและอัตรากำลัง. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2564, จาก : https://shorturl.asia/VS0sj.

บริษัท ขนส่ง จำกัด.(2563). หลักการและแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 และแนวทางปฏิบัติ [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 7 มีนาคม 2564, จาก : http://home.transport.co.th.

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ. (2563). กรอบแนวทางการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจตามระบบ State Enterprise Assessment Model (SE-AM). [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2564, จาก : https://www.sepo.go.th/pes/contents/38.

ฟิลลิปส์ จิระประยุต. (2556). การนำเครื่องมือการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่มาใช้ในหน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช.

ศักรินทร์ เสาร์พูน. (2562). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการนำนโยบายไปปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส : กรณีศึกษา แผนปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2558-2560. วิทยานิพนธ์รัฐศาตรมหาบัณฑิต. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

เยาวเรศ นุตเดชานันท์.(2558).ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการพัฒนาองค์การตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข.[ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 12 มีนาคม 2564, จาก : https://dmh.go.th/.

Taro Yamane. (1973). Statistics: an introductory analysis..New York: Harper& Row.

บุคลานุกรม

ผู้บริหารลำดับที่ 1.(ผู้ให้สัมภาษณ์).นัทธี เพ็ชรแก้ว (ผู้สัมภาษณ์).ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด 999 ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900.เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564.

ผู้บริหารลำดับที่ 2.(ผู้ให้สัมภาษณ์).นัทธี เพ็ชรแก้ว (ผู้สัมภาษณ์).ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด 999 ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900.เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564.

ผู้บริหารลำดับที่ 3.(ผู้ให้สัมภาษณ์).นัทธี เพ็ชรแก้ว (ผู้สัมภาษณ์).ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด 999 ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900.เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564.

ผู้บริหารลำดับที่ 4.(ผู้ให้สัมภาษณ์).นัทธี เพ็ชรแก้ว (ผู้สัมภาษณ์).ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด 999 ถนนกำแพงเพชร 2

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-08-28