การวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Main Article Content

ณัฎฐพัชร มณีโรจน์
จุฑาธิปต์ จันทร์เอียด
อังสุมาลิน จำนงชอบ

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การท่องเที่ยวโลก แผนยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอาเซียน ประเทศไทย สปป.ลาว วิเคราะห์บริบทการเชื่อมโยงระหว่างการท่องเที่ยวประเทศไทย-สปป.ลาว และเพื่อนำเสนอทิศทาง แนวโน้มการท่องเที่ยวสำหรับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศไทย และสปป.ลาว โดยการศึกษาใช้วิธีการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ประกอบด้วย สถานการณ์การท่องเที่ยวโลก แผนยุทธศาสตร์ กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ และแผนพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอาเซียน ประเทศไทย สปป.ลาว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา


            ผลการวิจัย พบว่า


  1. สถานการณ์การท่องเที่ยวโลกในภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ส่วนประเทศภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิค มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างตลอดต่อเนื่อง ส่วนแนวโน้มการท่องเที่ยวโลก มีศักยภาพที่จะขยายตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจการท่องเที่ยวในความสนใจพิเศษ

  2. แผนยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอาเซียนกำหนดให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอาเซียนที่มีคุณภาพ โดยนำเสนอความหลากหลายผ่านประสบการณ์อาเซียนอันนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ และยั่งยืน มี 2 กลยุทธ์ ได้แก่ การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอาเซียนในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวปลายทางเดียว และการพัฒนาการท่องเที่ยวของอาเซียนอย่างยั่งยืน และเท่าเทียม

  3. ทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวของ สปป.ลาว เน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เชื่อมโยงเข้ากับการท่องเที่ยวระดับประเทศในภูมิภาค และระดับสากล โดยใช้การท่องเที่ยวเพิ่มมูลค่าด้านเศรษฐกิจช่วยให้ประชาชนหลุดพ้นจากความยากจน ส่วนประเทศไทยกำหนดทิศทางของการท่องเที่ยวเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพชั้นนำของโลกที่เติบโตอย่างมีดุลยภาพบนพื้นฐานความเป็นไทย

  4. 4. ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศไทย และสปป.ลาว มี 5 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1) การพัฒนาสินค้า และบริการท่องเที่ยว 2) การตลาดการท่องเที่ยว และบริการ 3) การอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และการเชื่อมโยงคมนาคม 4) การค้า และการลงทุนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และบริการ 5) ระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยว

 

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

ณัฎฐพัชร มณีโรจน์

ประวัติการศึกษา

ระดับปริญญาตรี

  1. บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการ) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  2. บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการการท่องเที่ยว และการโรงแรม) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ระดับปริญญาโท

  1. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การวิจัย และสถิติทางวิทยาการปัญญา) มหาวิทยาลัยบูรพา
  2. การศึกษามหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยบูรพา
  3. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการท่องเที่ยงเชิงนิเวศชุมชน) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  4. การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต (การวางแผนชุมชนเมืองและสภาพแวดล้อม) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (กำลังศึกษา)

 ระดับปริญญาเอก

              ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การจัดการการท่องเที่ยว) มหาวิทยาลัยพะเยา

 

ประสบการณ์การงานวิจัย (5 ปีย้อนหลัง: 2558-2562)

 หัวหน้าโครงการวิจัย

2562   การศึกษาศักยภาพ และผลกระทบของธุรกิจการให้เช่าที่พักระยะสั้น เพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2562   การศึกษาศักยภาพ และการเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวบนฐานทรัพยากรของชุมชนโดยการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่,ทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ                                                                                                     

2561   การวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2561   ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้คุณภาพบริการส่วนประสมทางการตลาดบริการกับความตั้งใจเชิงพฤติกรรมของลูกค้าชาวไทยที่ซื้อกาแฟพรีเมี่ยมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

2561   การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์โดยชุมชนของกลุ่มชาติพันธุ์ไทพวน อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

2558   ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศไทย, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

 

นักวิจัยร่วม

2562   การประเมินนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมธุรกิจ SMEs ของประเทศไทย: ศึกษาเปรียบเทียบแบ่งตามรายภูมิภาค และรายประเภท, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2562   การพัฒนาดัชนีชี้วัดความพร้อมการพัฒนาการท่องเที่ยวสู่สากลในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก กรณีศึกษาความมั่นคงทางทรัพยากรน้ำและการจัดการ, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2561   การพัฒนาเครื่องมือจากการประเมินความสุขจากการท่องเที่ยวโดยชุมชน, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2561   แนวทางการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างสร้างสรรค์ของชุมชนบางปู จังหวัดปัตตานี,ทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

2560   การพัฒนาภาพลักษณ์ และการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในพื้นที่อารยธรรมล้านนากับกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2560   การศึกษากลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวในเส้นทางเชื่อมโยงในพื้นที่อารยธรรมล้านนากับกลุ่มอนุภาคลุ่มน้ำโขงตอนบน, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2560   กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์และมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจสปาและการนวดแผนไทย เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

2559   การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จากเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และความหลากหลายของทรัพยากรทางธรรมชาติในพื้นที่เกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

2559   แนวทางการพัฒนาพื้นที่ด่านชายแดนบ้านฮวกเพื่อรองรับการท่องเที่ยวข้ามพรมแดน,ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2558   การศึกษาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่แก่งผาได อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย และพื้นที่เชื่อมโยง, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2558   การพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ล้านนาตะวันออกเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

2558   การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ในพื้นที่อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว, ทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

บทความวิจัย/บทความวิชาการ

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้คุณภาพบริการ ส่วนประสมทางการตลาดบริการกับความตั้งใจเชิงพฤติกรรมของลูกค้าชาวไทยที่ซื้อกาแฟพรีเมี่ยมในพื้นที่กรุงเทพฯ. วารสารศิลปะศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่. (อยู่ระหว่างการประเมินฯ)

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยว คุณภาพบริการ ความพึงพอใจและความตั้งใจเชิงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้วจังหวัดชลบุรี. วารสารวิชาการศรีปทุมชลบุรี. 15(2), 117-130.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์ และอัควรรณ์ แสงวิภาค. (2561). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้คุณภาพบริการกับความปลื้มใจของผู้รับบริการชาวต่างประเทศที่เข้ารับบริการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดชลบุรี. วารสารวิทยาศาสตร์การกีฬา และสุขภาพ. 19(1), 87-99.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์ และสุวิทย์ สุวรรณโณ. (2561). แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบไม่รีบเร่ง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี. วารสารรัชต์ภาคย์. 12(25), 246-255.

จุฑาธิปต์ จันทร์เอียด, อังสุมาลิน จำนงชอบ, ณัฏฐพัชร มณีโรจน์ และวุฒิพงษ์ ทองก้อน. (2561). รูปแบบที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน ของชุมชนบางกระเจ้า จังหวัดสมุทร-ปราการ. วารสารมหาวิทยาลัยคริสเตียน. 24(4), 548-560.          

จุฑาธิปต์ จันทร์เอียด, อังสุมาลิน จำนงชอบ, อรัญ วานิชกร และณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2561). ศักยภาพอัตลักษณ์ความเป็นไทยของธุรกิจสปา และการนวดแผนไทยเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสู่สากล. วารสารปัญญาภิวัฒน์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์. 10(2), 1-16.

จุฑาธิปต์ จันทร์เอียด อังสุมาลิน จำนงชอบ และณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2562). การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ในพื้นที่อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว. วารสารศิลปศาสตรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่. 10(2), 156-187.

พิมพรรณ สุจารินพงค์ ณัฏฐพัชร มณีโรจน์ และณรงค์พงศ์ เพิ่มผล. (2561). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์กับความตั้งใจเชิงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ประเทศไทย. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่. 10(1), 229-253.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2560). การจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน. วารสารวิชาการการท่องเที่ยวไทยนานาชาติ. 13(2), 25-46.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์ และสุวิทย์ สุวรรณโณ. (2560). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว กับการท่องเที่ยวแบบไม่รีบเร่ง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี. วารสารวิชาการศรีปทุม ชลบุรี. 14(1), 202-213. 

จุฑาธิปต์ จันทร์เอียด, อังสุมาลิน จำนงชอบ และณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2560). แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อย่างยั่งยืนของชุมชนบ้านริมคลอง จังหวัดสมุทรสงคราม. วารสารธุรกิจปริทัศน์. 9(2), 21-38.

กรกช ตราชู กชกร ศรีทะวงษ์ ณัฎฐดิษฐ์ ดิษฐ์วัฒนกูล และณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2560). การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่บ้านด่านเกวียน อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา. วารสารรัชต์ภาคย์. ฉบับพิเศษครบรอบ 23 ปี, 162-177.

นพรัตน์ เขียวสูงเนิน สินทิวา เจริอภิรักษ์ ชนิชา หิรัญธนาภัทร์ และณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2560) การพัฒนาศักยภาพ และสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงพุทธ ในเขตเมือง จังหวัดนครราชสีมา. วารสารรัชต์ภาคย์.ฉบับพิเศษครบรอบ 23 ปี, 361-370.

เศรษฐวัสภุ์ พรมสิทธิ์ และณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2559). โมเดลสมการโครงสร้างความผูกพันต่อองค์การของพนักงานโรงแรมในเมืองพัทยา. การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยคริสเตียน. 6 มิถุนายน 2559.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์ และนราศรี ไววาณิชกุล. (2559). ความสามารถในการแข่งขันของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศไทย. วารสารปาริชาต. 11(2), 196-215.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2558). แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศไทย. วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. 11(2), 41-74.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2558). การประยุกต์ใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา. การประชุมวิชาการด้านการพัฒนานักศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 5 สร้างบัณฑิตไทยสู่ประชาคมอาเซียน วันที่ 13-15 กรกฎาคม 2558 ณ โรงแรมเซ็นทาราคอนเวนชันเซ็นเตอร์ จังหวัดอุดรธานี, สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์ และวีรวิชญ์ เลิศไทยตระกูล. (2557). การรับรู้คุณภาพบริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลเอกชนในเขตจังหวัดชลบุรี, ประชุมวิชาการพะเยาวิจัย ครั้งที่ 3 ในวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2557มหาวิทยาลัยพะเยา จังหวัดพะเยา.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2556). การศึกษาความตั้งใจเชิงพฤติกรรมของลูกค้าอุตสาหกรรมด้านสุขภาพในเขตจังหวัดชลบุรี, ประชุมวิชาการวิทยาการจัดการวิชาการ ครั้งที่ 3 ในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม 2556 มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

ณัฏฐพัชร มณีโรจน์. (2556). การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความตั้งใจเชิงพฤติกรรมในการใช้บริการของลูกค้าอุตสาหกรรมด้านสุขภาพในเขตจังหวัดชลบุรี. วารสารวิทยาการจัดการปริทรรศน์. 15(15).

 งานที่ปรึกษา

2562  โครงการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่สากล ปี 2562, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, มหาวิทยาลัยศรี-นครินทรวิโรฒ

2561  โครงการจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยว ตามทิศทางการพัฒนาภาคในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564),  สำนักงานปลัดกระทรวงท่องเที่ยว และกีฬา, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

2560  โครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการท่องเที่ยว พ.ศ.2561-2564 ของกรมการท่องเที่ยว, กรมการท่องเที่ยว, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

2560   โครงการศึกษา วิเคราะห์ และประเมินความเหมาะสมพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อกำหนดเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติม, สำนักงานปลัดกระทรวงท่องเที่ยว และกีฬา, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2558). การศึกษาแนวโน้ม และทิศทางการท่องเที่ยวไทยในปี 2563. ค้นเมื่อ 20

มกราคม 2561, จาก: www.etatjournal.com/mobile/index.php/ menu-read-tat/menu-2015/

menu-22015/246-22015-scenario2020

กระทรวงการต่างประเทศ. (2561). ผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 21.

วันที่ค้นเอกสาร 20 พฤษภาคม 2561, เข้าถึงได้จาก http://www.mfa.go.th

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2558). การศึกษาแนวโน้ม และทิศทางการท่องเที่ยวไทยในปี 2563. ค้นเมื่อ

มกราคม 2561, จาก: www.etatjournal.com/mobile/index.php/ menu-read-tat/ menu-

/menu-22015/246-22015-scenario2020

จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์, มาลี ไชยเสนา และสุวภัทร ศรีจองแสง. (2560). ยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยว

ชายแดนไทย-กัมพูชาบริเวณจังหวัดศรีสะเกษภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-

เจ้าพระยา-แม่โขง. วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม. 7(1), 81-89.

ธนวัต ลิมป์พาณิชย์กุล. (2559). แนวทางการพัฒนาพื้นที่ด่านชายแดนบ้านฮวกเพื่อรองรับการท่องเที่ยว

ข้ามพรมแดน. รายงานการวิจัย: กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

ประยุทธ์ จันทรโอชา. (2560). การประชุมสุดยอดสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก ครั้งที่ 17. ค้นเมื่อ

มกราคม 2561, จาก: www.pptvthailand.com

เศกสรรค์ ยงวณิชย์. (2550). การศึกษาศักยภาพพื้นที่เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การท่องเที่ยวชายแดนไทย-ลาว:

กรณีศึกษาจังหวัดหนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์. รายงานการวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักงาน

กองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.).

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2519). ได้ศึกษาเรื่องการศึกษาเพื่อวางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชื่อมโยงจังหวัด

อุบลราชธานีประเทศไทย ผ่านช่องเม็กไปยังแขวงจำปาสัก สปป.ลาว. รายงานการวิจัย. กรุงเทพฯ:

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.).

สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต. (2560). สถิตินักท่องเที่ยวไทย: สรุปสถิตินักท่องเที่ยวชาวไทย.

วันที่ค้นเอกสาร 20 พฤษภาคม 2561, เข้าถึงได้จาก www.thaisavannakhet.com/savannakhet/

th/data-service/static-thai/

Buhalis, D. (2000). Marketing the Competitive Destination in the Future. Tourism Management.

(1), 97-116.

Cohen, L. and Manion, L. (1994). Research Method in education. (4thed). New York: Routledge.

Dickman, S. (1996). Tourism: An Introductory Text (2nd ed.). Melbourne: Hodder Education.

Kotler, P., Bowne, J. and Makens, J. (1999). Marketing for Hospitality and Tourism (2nd ed.).

Upper Saddle Rever: Prentice Hall.

Porter, M. E. (1998). The Competitive Advantage of Nations. Retrieved January 20, 2018,

from http://dl1.cuni.cz/pluginfile.php/50387/mod_resource/content/0/Porter-

competitive-advantage.pdf

Scott, J. (1990). A Matter of Record: Documentary Sources in Social Research. Polity Press:

Cambridge

World Economic Forum. (2015). Travel and Tourism Competitiveness Index. The Travel

and Tourism Competitiveness Report 2015. Retrieved January 20, 2018, from

www.weforum.org/ttcr