วิวัฒนาการการสร้างสรรค์จิตรกรรมภาพคนในศิลปะสมัยใหม่ของไทย ช่วงปี พ.ศ. 2486 – 2505
คำสำคัญ:
ศิลปะหลักวิชา, ศิลปะสมัยใหม่, หัวก้าวหน้า, จิตรกรรมภาพคนบทคัดย่อ
ในระหว่างปี พ.ศ. 2486 – 2505 ศิลป์ พีระศรี เป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างมากต่อการสร้างสรรค์ศิลปะแนวทางตะวันตกในสังคมไทย ทั้งในฐานะผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร และในฐานะของกรรมการผู้ตัดสินรางวัลเวทีการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ส่งผลให้การสร้างสรรค์ศิลปะแบบเหมือนจริง ภายใต้แนวทางการแสดงออกแบบศิลปะหลักวิชา (Academic Art) ที่มี ศิลป์ พีระศรี เป็นผู้สนับสนุนหลักนั้น ได้รับการพัฒนาเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดีกระแสความนิยมหลักของรูปแบบศิลปะดังกล่าวนั้น ก็ไม่อาจปิดกั้นอิทธิพลของศิลปะสมัยใหม่ (Modern Art) ซึ่งกำลังเติบโตอยู่ในดินแดนตะวันตกขณะนั้นได้ ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์สร้างสรรค์ศิลปะในแนวทางของศิลปะสมัยใหม่ขึ้นโดยกลุ่มศิลปินหัวก้าวหน้าของไทย
เมื่อพิจารณาเฉพาะในผลงานจิตรกรรมภาพคน จะพบว่าเริ่มมีพัฒนาการที่ก้าวรุดหน้าไปมาก ทั้งนี้เกิดขึ้นมาจากปัจจัยที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการเดินทางไปศึกษาศิลปะในต่างประเทศ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของศิลปะสมัยใหม่ในดินแดนตะวันตกจากสื่อต่างๆ ที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศ ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความคิดสร้างสรรค์และ การแสดงออกของศิลปินหนุ่มสาวในเวลานั้นทั้งสิ้น
ปรากฏการณ์ในผลงานจิตรกรรมของกลุ่มศิลปินหัวก้าวหน้าอย่าง เฟื้อ หริพิทักษ์ สมโภชน์ อุปอินทร์ และ อารี สุทธิพันธุ์ ได้สะท้อนให้เราเห็นถึงอิทธิพลของศิลปะสมัยใหม่ ที่ส่งผ่านมาสู่พลังทางความคิด จนเกิดเป็นศักยภาพของการสร้างสรรค์ที่ต่างไปจากกรอบของศิลปะแบบเหมือนจริงแบบหลักวิชาที่เป็นศิลปะกระแสหลักในเวลานั้นได้อีกต่อไป
Downloads
References
ฉลอง พินิจสุวรรณ. (2547). ศิลปินและศิลปะ. เชียงราย: อินเตอร์พริ้นท์.
นรา (นามปากกา). (2554). ยังเฟื้อ. กรุงเทพฯ: โอเพ่นบุ๊กส์.
โบ นิกันติ์ วะสีนนท์. (2550). เรือนร่างของเพศสภาพและความเป็นชายขอบ. ใน ศิลปะสมัยรัชกาลที่ 9. กรุงเทพฯ: หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร.
ปวีณา เอื้อน้อมจิตต์กุล. (2553). สัตว์ในงานทัศนศิลป์ไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2477-2550. วิทยานิพนธ์ ศ.ม. (ทฤษฎีศิลป์). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. ถ่ายเอกสาร.
พิพัฒน์ พงศ์รพีพร (บรรณาธิการ). (2539). ศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9. กรุงเทพฯ: มูลนิธิหอศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9.
พิริยะ ไกรฤกษ์. (2529). ภาพสะท้อนจากประสบการณ์ในสหรัฐอเมริกาของศิลปินไทย. กรุงเทพฯ: หอศิลป์พีระศรี.
วิโชค มุดามณี และ สุธี คุณาวิชยานนท์. (2540). ศิลปะรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 9. กรุงเทพฯ: คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลอง สิริราชสมบัติครบ 50 ปี.
สิทธิธรรม โรหิตะสุข, อาจารย์. วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. สัมภาษณ์วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558.
สุธี คุณาวิชยานนท์. (2545). จากสยามเก่าสู่ไทยใหม่. กรุงเทพฯ: หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
__________________. (2558). ศิลปะลัทธิสมัยใหม่: นามธรรมทวนกระแสประเพณี. ใน ศิลปะร่วมสมัยไทย. กรุงเทพฯ: สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย.
อำนาจ เย็นสบาย. (2540). สีสันและความงาม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ต้นอ้อ แกรมมี่.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
บทความทุกบทความที่ได้รับการตีพิมพ์ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ