การฟื้นฟูสุขภาพด้วยหลักสุขภาพองค์รวม 8 อ. ณ ชุมชนศีรษะอโศก

Main Article Content

อุ่นเอื้อ สิงห์คำ

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอเกี่ยวกับ สารพิษต่างๆ ที่สะสมภายในร่างกาย ที่จะเกิดขึ้นจากภายในร่างกาย และสิ่งแวดล้อม ชนิดของสารพิษ ได้แก่ อนุมูลอิสระ(free radicals)โคเลสเตอรอลไม่ดี LDL : Low Density Lipoprotein) ไขมันไตรกลีเซอโรด์ (Triglyceride) น้ำตาลในเลือดที่มีปริมาณสูง (High blood sugar levels) และภาวะที่เคร่งเครียดทางจิตใจ เป็นต้น สารพิษเหล่านี้ เมื่อสะสมในร่างกายจำนวนมาก และไม่ได้ถูกกำจัดออกไป จะเป็นปัจจัยที่เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บนานาประการ

การป้องกัน การรักษาและ การบรรเทาอาการของโรคที่เกิดจากการสะสมสารพิษตามกระแสความนิยมของประชาชนทัว่ ไปในปัจจุบัน จะใช้กระบวนการ ที่เรียกว่า การล้างพิษ (Detoxification) หรือการดีท็อกซ์ (Detox) ในกระบวนการทางธรรมชาติบำบัด การล้างพิษมีหลายวิธี เช่น การกินเพื่อล้างพิษ การอดเพื่อล้างพิษ การฝึกสมาธิล้างพิษในใจ และการสวนล้างลำไส้เพื่อล้างพิษ

โครงการอบรมการฟื้นฟูสุขภาพ ซึ่งชุมชนศีรษะอโศกดำเนินการอยู่ เรียกว่า “การฟื้นฟูสุขภาพด้วยหลักสุขภาพองค์รวม 8 อ." หลักการสร้างเสริมสุขภาพองค์รวม 8 อ. ได้แก่ 1. อิทธิบาท 4 2. อารมณ์ 3. อาหาร 4. อากาศ 5. ออกกำลังกาย 6. เอนกาย 7. เอาพิษออก 8. อาชีพ การอบรมตลอดระยะเวลา 5 วัน เป็นการเอาพิษออกจากร่างกายและจิตใจเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจสุขภาพของตัวเอง และเป็นแนวทางที่นำไปสู่การสร้างสุขภาพตามความหมายใหม่ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งได้นิยาม สุขภาพว่า หมายถึง การมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน สมดุล และมีความเป็นพลวัตทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคมและจิตวิญญาณ

 

Holistic Health-care Program of Srisa Asoke

Health, as defined by the World Health Organization, requires a healthy and sustainable balance of the physical, psychological, social, and spiritual areas. The Asoke group, a Buddhist, vegetarian commune, has developed a holistic training program for domestic healthcare called the Eight Elements of Holistic Health (EEHH). The components of this program are Itthibath 4 (satisfaction, diligence, attentiveness, and examination), attitude, diet, exercise, breathing, relaxation, detoxification, and vocation. The program involves a five day process of releasing accumulated toxins in both the body and the mind. In addition to the physical cleansing, the participant listens to lectures that reinforce the importance of on-going healthcare.

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research paper)