นักท่องเที่ยวกลุ่มดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์กับการพัฒนาการท่องเที่ยวเฉพาะทางของประเทศไทย

Main Article Content

ชัยธวัช ศิริบวรพิทักษ์

บทคัดย่อ

บทความนี้ได้ศึกษาถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มกลุ่มดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์กับการพัฒนาการท่องเที่ยวเฉพาะทางของประเทศไทย โดยวิธีการวิจัยเชิงเอกสาร รวมถึงการสำรวจวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องและนโยบายของหน่วยงานภาครัฐรวมถึงการสนับสนุนจากภาคเอกชนเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของกลุ่มดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ ในประเทศไทย ยังอาศัยวิธีวิทยาเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์นักวิชาการด้านการท่องเที่ยวในช่วงปี พ.ศ. 2556- 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงแนวโน้มและพฤติกรรมของกลุ่มดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์อันจะนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวเฉพาะทางของประเทศไทยและการขยายผลการศึกษาเชิงลึกต่อไป จากการศึกษาพบว่ากลุ่มดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์นั้นเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆ ที่กาลังขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทยโดยมีจุดประสงค์ทางการเดินทางโดยคำนึงถึงสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจของประเทศไทยเป็นหลัก โดยเฉพาะหาดทรายและทะเล อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กแต่ก็เป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงเช่นกัน เพราะถือว่าการที่ได้เดินทางท่องเที่ยวหลังการแต่งงานนั้น เป็นการใช้จ่ายเงินของทั้งสองฝ่ายหรือใช้จ่ายจากความพร้อมทางการเงินที่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า

นอกจากนี้การพัฒนาการท่องเที่ยวเฉพาะทางให้เกิดเป็นรูปธรรม ควรพิจารณาการท่องเที่ยวเฉพาะทางในลักษณะเป็นผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวที่เป็นประสบการณที่นักท่องเที่ยวได้รับ ตั้งแต่เดินทางออกจากบ้านเพื่อมาท่องเที่ยวจนกระทั่งเดินทางกลับถึงบ้าน โดยเน้นการพัฒนาให้เป็นรูปธรรมด้านแหล่งท่องเที่ยว ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านกิจกรรมทางการท่องเที่ยวรวมถึงการพัฒนาด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ที่รองรับสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์โดยเฉพาะ ทั้งนี้การพัฒนาด้านต่างๆจะเกิดขึ้นได้ต้องมีการบูรณาการทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชนจะทาให้สามารถประสานงานงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการติดตามประเมินผลอย่างใกล้ชิด ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนาอยู่เสมอเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ทันสมัยสามารถพัฒนาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเฉพาะทางได้ตรงกับความต้องการ

 

Honeymoon Tourists and Niche Tourism Development in Thailand

This research aimed to identify trends and behavior of honeymoon tourists, leading to specific tourism development and further in-depth research. It explored the phenomenon of this small but growing group of tourists by documentary research and a study of literature and government and private sector policies. Qualitative research methods were also used through interviews of tourism specialists in 2013 and2014. It was found that the group is interested in Thailand’s distinctive tourist attractions, especially beaches and the sea. Despite its small size, this group of tourists is considered as having financial potential because couples are able to share the expenses and plan their trips beforehand. Development of specific tourism to meet the group’s needs requires consideration of the experiences which the tourists will get as products from arrival to departure. Tourist attractions, accommodation, activities, and advertisements focusing on honeymoon tourists should be improved. Co-ordination between government and the private sectors is necessary to ensure efficiency, and there should also be close evaluation and encouragement for more research and improvement so that information is up-to-date to satisfy the needs of the honeymoon tourist group.

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research paper)