การศึกษาและพัฒนาอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ไข่เป็ด สายพันธุ์ปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ

ผู้แต่ง

  • อรนุช สมคะเน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
  • นิศากร เบ็ญสมบูรณ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

คำสำคัญ:

อัตลักษณ์, ผลิตภัณฑ์ไข่เป็ด, เมืองปากน้ำ, เป็ดปากน้ำ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสร้างอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ ไข่เป็ด สายพันธุ์ปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ 2) เพื่อพัฒนาอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ไข่เป็ด สายพันธุ์ปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ และ 3) เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ไข่เป็ดปากน้ำ เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mix Method) ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ จากการค้นคว้าและการสัมภาษณ์ผู้เลี้ยงเป็ดปากน้ำ 6 อำเภอ ในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการเลี้ยง ข้อมูลอัตลักษณ์ของเป็ดปากน้ำ ข้อมูลการจัดจำหน่ายและปัญหาของบรรจุภัณฑ์เดิม นำไปกำหนดแนวทางการออกแบบ และพัฒนาแบบร่าง ให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ 3 ท่าน ประเมินให้ข้อเสนอแนะ คัดเลือกไปผลิตเป็นงานต้นแบบ ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการพัฒนาสร้างอัตลักษณ์ ต้องนำเอกลักษณ์ลำตัวเหลือบเขียว สีของไข่เป็ดบางฟองมีสีดำ และตราสัญลักษณ์จังหวัดสมุทรปราการ มารวมกันเพื่อใช้ในการออกแบบ 2) การพัฒนาอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ การใช้ภาพเป็ดที่มีลักษณะเหมือนจริง ภาพด้านหลังตราสัญลักษณ์จังหวัดสมุทรปราการ รูปทรงภายนอกที่มีลักษณะเป็นรูปไข่ ช่วยให้ง่ายต่อการรับรู้และสื่อสารได้เป็นอย่างดี และ 3) การเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้เป็นที่ยอมรับ พบว่าการนำอัตลักษณ์เป็ดปากน้ำและอัตลักษณ์จังหวัดสมุทรปราการมาสร้างเป็นตราสัญลักษณ์ สามารถช่วยในเรื่องการจดจำสินค้า และทำให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

References

กองปศุสัตว์สัมพันธ์ กรมปศุสัตว์. (2554). คู่มือการเลี้ยงเป็ด. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย.

จังหวัดสมุทรปราการ. (2548). เรื่องเล่าเมืองปากน้ำ. กรุงเทพฯ: ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์

ทองเจือ เขียดทอง. (2548). การออกแบบสัญลักษณ์. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.

สุมิตรา ศรีวิบูลย์. (2547). การออกแบบอัตลักษณ์. นนทบุรี: เอ-บุ๊ค ดิสทริบิวชั่น.

สมชาย ชัยประดิษฐรักษ์. (ม.ป.ป.). ย้อนตำนานสมุทรปราการ “เป็ดปากน้ำ ปลาเป็ด ทรายขี้เป็ด”. สืบค้นจาก http://www.anurak-sp.in.th/legend/legend_18.pdf

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรปราการ. (2563). การจัดทำข้อมูลเพื่อการวางแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์รายสินค้าของจังหวัดสมุทรปราการ ปี 2563 เรื่องเป็ดปากน้ำ. สืบค้นจาก https://www.opsmoac.go.th/samutprakan-dwl-files-431891791097

Downloads

เผยแพร่แล้ว

25-08-2023