อรรถกถาพุทธวงศ์: การเล่าเรื่อง ในฐานะวรรณกรรมพระพุทธศาสนา

ผู้แต่ง

  • อนุสรา ศรีวิระ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

คำสำคัญ:

การเล่าเรื่อง, อรรถกถาพุทธวงศ์, วรรณกรรมพระพุทธศาสนา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการเล่าเรื่อง และกลวิธีการใช้ความเปรียบใน อรรถกถาพุทธวงศ์ จำนวน 25 เรื่อง ผลการศึกษาพบว่า อรรถกถาพุทธวงศ์ใช้กลวิธีการเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดลำดับเวลา 2 ประเภท มาใช้เล่าเรื่องในอรรถกถาพุทธวงศ์ ได้แก่ 1) การเล่าเรื่องที่สัมพันธ์กับลำดับเวลาในเรื่องเล่า พบว่า มีการเล่าเรื่องสลับไปมาระหว่างปัจจุบันกับอดีต และ 2) การเล่าเรื่องที่สัมพันธ์กับเวลาของผู้อ่าน พบว่า มีการใช้กลวิธีการเล่าเรื่องแบบย่อ แบบข้าม และการหยุด ส่วน กลวิธีการใช้ความเปรียบในอรรถกถาพุทธวงศ์ พบว่า อรรถกถาพุทธวงศ์ใช้กลวิธีความเปรียบ 3 ประเภท ได้แก่ การเปรียบเทียบโดยตรง การเปรียบเทียบโดยนัย และการเปรียบเทียบแบบผสม ความเปรียบ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยอธิบายเรื่องราวในอรรถกถาพุทธวงศ์ ทำให้ผู้อ่านเข้าใจวิถีชีวิตการเป็นพระพุทธเจ้ามากยิ่งขึ้น

References

เกศนี นุชทองม่วง. (2556). อรรถกถาธรรมบท: การศึกษาในฐานะวรรณกรรมคำสอน. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ปรีชา ช้างขวัญยืน. (2517). พื้นฐานของการใช้ภาษา. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2525). พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปลพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย พุทธวงศ์ เล่มที่ 9 ภาคที่ 2. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์.

สุมาลี ลิ้มประเสริฐ. (2557). รายงานการวิจัยเรื่อง ความเปรียบเกี่ยวกับสุนัขและแมวในพระไตรปิฎก. นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

อนุสรา ศรีวิระ. (2558). อรรถกถาจริยาปิฎก : การศึกษาในฐานะวรรณกรรมพระพุทธศาสนา. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

อิราวดี ไตลังคะ. (2546). ศาสตร์และศิลป์แห่งการเล่าเรื่อง. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

23-08-2022