พื้นที่ศิลปะในการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจ: ศิลปะชุมชน (Art Community) ผ่านงานพื้นที่ศิลปะในการพัฒนาชุมชนสตรีทอาร์ต (Street Art)

ผู้แต่ง

  • นิศากร เพ็ญสมบูรณ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

คำสำคัญ:

ศิลปะชุมชน, สตรีทอาร์ต, การพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจ

บทคัดย่อ

สตรีทอาร์ตเป็นรูปแบบของงานศิลปะชนิดหนึ่งที่เชื่อมโยงระหว่างมนุษย์และพื้นที่ความเป็นชุมชน เมื่อชุมชนมีการสร้างสรรค์ จะก้าวไปสู่เมืองสร้างสรรค์ คนและวัฒนธรรมท้องถิ่นมีส่วนสำคัญที่ทำให้เมืองเป็นพื้นที่ในการแสดงออกของความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดการรวมตัวทางสังคม และความเป็นท้องถิ่นนี้เองที่แสดงออกหรือสื่อออกมาทางศิลปะ บทความวิชาการนี้นำเสนอมุมมองของงานสตรีทอาร์ตในประเทศไทยเติบโตขึ้นควบคู่กับการรับรู้ทางสุนทรียะของผู้คนอย่างก้าวกระโดด แสดงออกถึงความโหยหาและความสนใจในงานศิลปะของศิลปินหลากหลาย โดยผู้คนในชุมชนไม่ต้องเดินทางไปชมที่พิพิธภัณฑ์หรือหอศิลป์ แต่มีศิลปินมาสร้างสรรค์งานศิลปะที่อยู่บนผนังและพื้นที่บ้านของตนเอง นอกจากงานศิลปะเหล่านี้จะมีผลกับชุมชนทางด้านเศรษฐกิจเป็นจุดแลนมาร์คให้ผู้คนเข้าไปเรียนรู้มากมาย สิ่งหนึ่งที่ส่งผลและไม่อาจวัดค่าเป็นจีดีพีได้คือ คุณค่าที่มีผลต่อจิตใจของผู้คนในชุมชน ที่เกิดความภาคภูมิใจในการมี ส่วนร่วม รักและหวงแหนถิ่นที่อยู่ และทำให้เกิดวัฒนธรรมอันดีงามอย่างยั่งยืน

References

นิชกานต์ เตมียศิลปิน. (2559). ศิลปะชุมชนสามแพร่ง. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ผู้จัดการออนไลน์. (2563). เนรมิต “คลองโอ่งอ่าง” โฉมใหม่ ชมภาพสตรีทอาร์ตสุดไฉไลกลางกรุง.สืบค้นจาก https://mgronline.com/travel/detail/9630000112781

ไพโรจน์ พิเชฐเมธากุล. (2563). ศิลปะริมคลองสาธร. สืบค้นจาก https://www.facebook.com/PAIROJPICHETMETAKUL/photos/pcb.48015477 0056141/480154626722822

ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๕ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร. (2564). สตรีทอาร์ตชายแดนใต้ สุนทรีย์บนวิถีพหุวัฒนธรรม. สืบค้นจาก https://www.isoc5.net/articles/view/317

สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ. (2562). โครงการเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network - UCCN). สืบค้นจาก https://www.bic.moe.go.th/index.php/unesco-others-menu/unesco-menu/uccn-8-7-2562

สาครินทร์ เครืออ่อน. (2556). Relational Aesthetics/ Relational Art. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สิงหาแบงคค็อก. (2562). เที่ยวหมู่บ้านสตรีทอาร์ตพญานาค หนึ่งเดียวในโลก ที่ พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต บึง. สืบค้นจาก https://sinehabangkok.com/travel-leisure/life-community-museum-buengkan/#jp-carousel-7492

Bourriaud, N. (2002). Relation Aesthetics. Paris: Les presses.

Jack Ramsdale. (2014). Impact of the Arts on Individual Contributions to U.S. Civil Society. US: Department of Public Administration University of Illinois at Chicago.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-08-2021