การจัดพื้นที่สำหรับเล่นในการประกวดศิลปกรรมระดับอนุบาล ตามแนวทางการเล่นอิสระที่สัมพันธ์กับพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสติปัญญา

ผู้แต่ง

  • ปภัทรนันท์ คุณพูนทรัพย์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • วรรณวรางค์ เล็กอุทัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

คำสำคัญ:

การจัดพื้นที่เล่น, การประกวดศิลปกรรมระดับอนุบาล, การเล่นอิสระ

บทคัดย่อ

ในการประกวดศิลปกรรมระดับอนุบาลนั้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะมีลักษณะเฉพาะและต้องการพื้นที่ที่แตกต่างจากผู้เข้าประกวดในระดับอื่น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอองค์ความรู้ในการจัดพื้นที่สำหรับผู้เข้าประกวดศิลปกรรมระดับอนุบาล และศึกษาการตอบรับของผู้ใช้งานพื้นที่ระเบียบวิธีการศึกษาประกอบด้วยการนำอุปกรณ์มาจัดในพื้นที่ การสังเกตพฤติกรรมและการใช้แบบสำรวจความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึงอนุบาล 3 จำนวน 24 คน ที่เข้าร่วมการแข่งขันในการประกวดศิลปกรรม ปตท. ภาคตะวันออก ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2562 ณ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ดูแล 8 คน พื้นที่การประกวดแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนพักคอยและห้องประกวด ขนาดพื้นที่รวมประมาณ 90 ตารางเมตรการจัดพื้นที่เป็นไปตามแนวทางเพื่อส่งเสริมการเล่นอิสระ ผลการศึกษาพบว่า ผู้เข้าร่วมการประกวดให้ความสนใจส่วนพักคอยที่จัดไว้และเข้าไปใช้งานอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะในส่วนเต็นท์เล่นสมมติ บล็อกไม้ ปั้นดินน้ำมัน อ่านนิทาน ทำให้สามารถรอเวลาเริ่มประกวดได้โดยไม่เบื่อหน่ายหรือตื่นเต้นมากเกินไป โดยที่เด็กแทบไม่สนใจจอโทรทัศน์หรือโทรศัพท์เลย ขณะที่ครูผู้ดูแลก็สามารถดูแลนักเรียนได้ทั่วถึงโดยสะดวก ในห้องที่จัดการประกวดนั้นเด็กสามารถอยู่ร่วมการประกวดได้ จนผลงานเสร็จสมบูรณ์แม้ว่าครูผู้ดูแลจะไม่ได้อยู่ด้วย แต่พบว่าเด็กในระดับอนุบาล 3 จะอยู่ในห้องจัดการประกวดได้นานกว่าเด็กระดับอนุบาล 1 และโดยรวมผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในระดับมาก

References

คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. (2562). เอกสารโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. ภาคตะวันออก ครั้งที่ 1. ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น

ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์. (2560). เลี้ยงลูกให้ได้ดี 1-100 เล่นกับลูก 7 อย่าง และ EF. กรุงเทพฯ: คิดส์ แม็ทเทอร์

ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์. (2561). เลี้ยงลูกอย่างไรให้ได้ EF, (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: แพรวเพื่อนเด็ก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

18-08-2020