ศึกษามโนทัศน์ที่มีต่อตัวละครผ่านบทเพลงจากวรรณคดีไทย (พ.ศ. 2559 – พ.ศ. 2560)
คำสำคัญ:
มโนทัศน์ที่มีต่อตัวละคร, บทเพลงจากวรรณคดีไทยบทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามโนทัศน์ที่มีต่อตัวละครผ่านบทเพลงจากวรรณคดีไทยโดยศึกษาจากบทเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับวรรณคดีไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ถึงปี พ.ศ. 2560 จำนวนทั้งสิ้น 28 บทเพลง ผู้วิจัยได้จำแนกเกณฑ์การแบ่งมโนทัศน์ไว้ 2 ประเภท ได้แก่ มโนทัศน์ด้านบวก และมโนทัศน์ด้านลบ โดยวิเคราะห์จากอุปนิสัยของตัวละครที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง ผลการวิจัยพบว่าจำนวนมโนทัศน์ที่ปรากฏในครั้งนี้มีทั้งสิ้น 139 ครั้ง เป็นมโนทัศน์ด้านบวกมากที่สุดจำนวนทั้งสิ้น 81 ครั้ง และมโนทัศน์ด้านลบน้อยที่สุดจำนวนทั้งสิ้น 58 ครั้ง
References
กลับมาได้ไหม (พระราม). (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/12108
กอบกุล อิงคนนท์. (2546). ศัพท์วรรณกรรม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์รักอักษร.
กาญจนา นาคสกุล และคณะ. (2524). การใช้ภาษา. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เคล็ดไทย.
แก้วหน้าม้า (ต้องสวยแค่ไหน). (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/13677
ขันหมากล่ม. (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/12389
คนข้างเธอ (เมียทศกัณฐ์). (2560). สืบค้นจาก http://www.lyric.in.th/lyric.php?n=24375
คนหน้าตาไม่ดี ที่เธอยังรัก (เงาะป่า สังข์ทอง). (2559). สืบค้นจาก http://www.lyric.in.th/lyric.php?n=11068
จันทร์จิรา สอนแก้ว. (2551). วิเคราะห์รสบทเพลงจากวรรณคดีไทย. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, มหาวิทยาลัยนเรศวร.
จารุวรรณ พุฑฒิบัณฑิต และคณะ. (2543). การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ: แสงจันทร์การพิมพ์.
จินตะหราวาตี (คนที่ถูกลืม). (2559). สืบค้นจาก http://lyric.in.th/lyric.php?n=20310&s=artist
ใจไปถึง. (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/13501
ชำนาญ รอดเหตุภัย. (2522). สัมมนาการใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ: กรุงสยามการพิมพ์.
ตราบนิรันดร์. (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/12111
ตะเภาทอง (รับได้ไหม ไม่บริสุทธิ์). (2559). สืบค้นจาก https://www.lyrics.city/2017/04/im-not-a-virgin-girl-can-you-take-it.html
ตัวร้ายที่รักเธอ. (2559). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/11246
ธวัช ปุณโณทก. (2545). วิวัฒนาการภาษาไทย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช.
ในหนึ่งใจ.. มีหนึ่งเดียว (จากใจสีดา). สืบค้นจาก http://www.lyric.in.th/lyric.php?n=19816
ปรีชา เสือพิทักษ์. (2554). การศึกษาบทบาทของผู้หญิงและผู้ชายในบทละครนอก สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (2325 - 2394). วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ปิ่นอนงค์ อำละปะ. (2559). ระบบมโนทัศน์ “เวลา” ของผู้พูดภาษาไทยถิ่นเหนือ. ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ปิยะ มณีวงศ์. (2544). การเล่าเรื่องและวัจนลีลาในงานประพันธ์เนื้อร้องเพลงไทยสากลของระวกังสนารักษ์. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการสื่อสารและการพัฒนา, มหาวิทยาลัยมหิดล.
เปลื้อง ณ นคร. (2535). ศิลปะแห่งการประพันธ์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ข้าวฟ่าง.
พรรณทิภา ชื่นชาติ. (2550). วรรณกรรมของกวีหญิงสมัยรัตนโกสินทร์: ศึกษาด้านมโนทัศน์กลวิธีการนำเสนอและอัตลักษณ์. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
พระราม. (2559). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/11270
พระราม (ขอโทษที่หูเบา). (2559). สืบค้นจาก http://www.lyric.in.th/lyric.php?n=35471
พระรามอกหัก. (2559). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/11298
พระลักษมณ์ (ผู้เสียสละ). (2559). สืบค้นจาก http://lyric.in.th/lyric.php?n=34286
พิเภก (ทำนายความรัก). (2560). สืบค้นจาก https://nuerpleng.blogspot.com/search/label
มโนราห์ (พระสุธน มโนราห์). (2560). สืบค้นจาก http://chordzaa.blogspot.com/2017/10/10/blog-post_36.html
มัยลา ศรีโมรา. (2538). วิเคราะห์บทเพลงของ สง่า อารัมภีร. กรุงเทพฯ: วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
รอ (นางเงือก). (2560). สืบค้นจาก https://nuerpleng.blogspot.com/2016/06/blog-post_3.html
รักกันที่ตรงไหน (เงาะป่า/สังข์ทอง). (2559). สืบค้นจาก http://lyricry.blogspot.com/2018/03/nonrockshow.html
รักเกินห้ามใจ (ผีเสื้อสมุทร). (2559). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/11321
ราชบัณฑิตยสถาน. (2551). พจนานุกรมศัพท์ศึกษา อักษร A – L ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.
วราภรณ์ บำรุงกุล. (2542). ร้อยกรอง. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ต้นอ้อ.
ศิวิไล ชูวิจิตร. (2549). การวิเคราะห์การใช้ภาษาในเพลงไทยสากลของบริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น 1992 จํากัด ช่วงปี พ.ศ. 2542 - 2546. สารนิพนธ์สาขาวิชาภาษาไทย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
สุวรรณมัจฉา. (2559). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/11309
หนุมาน. (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/13039
หนุมาน (ลมหายใจพลีให้เธอ). (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/13153
หัวใจทศกัณฐ์ (Devil's Heart). (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/13025
อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2532). คำจำกัดความศัพท์ในภาษาศาสตร์สังคม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อลิสา เลี้ยงรื่นรมย์. (2549). ลีลาภาษาในเพลงลูกทุ่งของครูสลา. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
อวสานรัก. (2560). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/12955
อาญาสองใจ (วันทอง). (2559). สืบค้นจาก http://lyric.in.th/lyric.php?n=20319
อุปกิตศิลปสาร, พระยา. (2544). หลักภาษาไทย. กรุงเทพฯ: แพร่พิทยา.
Fin วันทอง. (2559). สืบค้นจาก http://lyric.in.th/lyric.php?n=6660
I'M SORRY (สีดา). สืบค้นจาก https://www.siamzone.com/music/thailyric/11097
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นลิขสิทธิ์ของ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
- บทความในวารสารวิชาการมนุษย์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี เป็นความคิดเห็นของผู้นิพนธ์ ไม่ใช่ความคิดเห็นของกองบรรณาธิการ และไม่ใช่ความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการและ/หรือของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
- กองบรรณาธิการไม่สงวนสิทธิ์ในการคัดลอก แต่ให้อ้างอิงแสดงที่มา
- บทความที่ได้รับตีพิมพ์จะมีการตรวจความถูกต้องเหมาะสมจากกองบรรณาธิการและผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาที่เกี่ยวข้อง (peer review) จำนวน 3 คน โดยผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ทราบผู้นิพนธ์ และผู้นิพนธ์ไม่ทราบชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ (double-blind peer review)