ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนวัดยกกระบัตร (ชุบราษฎร์นุสรณ์) อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

Main Article Content

ธนันญดา ชิณณะวิมล
โสภี วิวัฒน์ชาญกิจ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


     งานวิจัยนี้ทีวัตถุประสงค์1)เพี่อศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหาร2)เพื่อศึกษาระดับขวัญกังใจ และ3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนวัดยกกระบัตร(ชุบราษฎร์)อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ คือ ครู โรงเรียนวัดยกกระบัตร(ชุบราษฎร์)จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน(Pearsion’s product correlation coefficient )
      ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นผู้หญิงจำนวน 20 คนมีอายุ31-35ปี จำนวน 12 คน มีประสบการณ์การทำงาน6-10ปี จำนวน 18 คน 1)การใช้อำนาจของผู้บริหารโดยรวมนั้นอยู่ในระดับมาก 2)ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ3)ความสัมพันธ์การใช้อำนาจของผู้บริหารกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู คู่ที่มีความสัมพันธ์กันสูงที่สุดคือ การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานขิงครูในระดับปานกลาง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนกวรรณ อ่อนศรี. (2554). ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อํานาจของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูปฏิบัติการสอนโรงเรียนมัธยมในเขตจังหวัดสระแก้วสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา.

กษิภณ ชินวงศ์.(2550). การใช้อํานาจของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรีเขต 3. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา.

จำลอง นักฟ้อน(2558) หารบริหารงานทั่วไป.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช.กรุงเทพ.

เจริญชัย บรรเลงรมย์.(2550).ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อํานาจในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต.มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.

ชัชชน ทองแย้ม. (2547).การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้พลังอํานาจของผู้บริหารโรงเรียนกับความพึงพอใจของครูในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี.

ชานน ตรงดี. (2551).ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อํานาจของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการทํางานของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย.วิทยานิพนธ์.ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.

ดวงพร ว่องสุนทร.(2556). ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อํานาจของผู้บริหารกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1.วิทยานิพนธ์.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ธรธรณ์ จีปิน.(2550).ขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร สังกัดสถานบริการสาธารณสุขเครือข่ายอําเภอทุ่งช้างจังหวัดน่าน.ภาคนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต.มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์.

ในตะวัน กำหอม.(2559)การบริหารทรัพยากรทางการศึกษา.วิทยาลัยทองสุข.กรุงเทพฯ

____________.(2559) การวิจัยทางการศึกษา เล่ม 1.วิทยาลัยทองสุข.กรุงเทพฯ

ภารดี อนันต์นาวี.(2551).หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ทางการบริหารการศึกษา. ชลบุรี: มนตรี

ประสาร สุขสุคนธ์.(2553).การใช้อํานาจของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้วเขต 1.วิทยานิพนธ์.ปริญญามหาบัณฑิต.มหาวิทยาลัยบูรพา.

พระมหาวิวัฒน์ ปรีชาโน พวกนิยม.(2551).การศึกษาขวัญกําลังใจและแนวทางการพัฒนาขวัญกําลังใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดนครราชสีมา.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต.มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.

ยุพา จันทะบุตร.(2551).ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การใช้อํานาจของผู้บริหารโรงเรียนกับความพึงพอใจในงานของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลยเขต 2.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย.

รักชนก คําวัจนัง. (2551).การใช้อํานาจของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพืนทีการศึกษานครนายก.วิทยานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์.มหาวิทยาลัย บูรพา.

ศิรินรัตน์ ปัญญาวงศ์.(2552).ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อํานาจของผู้บริหารโรงเรียนกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 1-7..วิทยานิพนธ์.ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.