การยกระดับศักดิ์กฎหมายเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการติดตามคนหาย การพิสูจน์คนนิรนามและศพนิรนามของประเทศไทย

Main Article Content

อมรเทพ พลศึก
ดวงกมล เผือกขาว
สันติ สิลัยรัตน์

บทคัดย่อ

สถานการณ์คนหายที่ผ่านมาในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการในการดำเนินการและมีขั้นตอนที่ชัดเจนในการปฏิบัติงานเพื่อติดตามหาคนหาย รวมถึงกระบวนการรับแจ้งเหตุคนหายของพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ต้องมีความตระหนักถึงผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของบุคคล โดยมูลเหตุแห่งการหายไปในแต่ละคดีนั้นมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องเชิงพฤติกรรมของบุคคล รวมถึงอาการป่วยหรือความบกพร่องทางร่างกายที่อาจจะส่งผลต่อการหายตัวไปได้เช่นกัน หรือแม้แต่ในทางคดีก็สามารถที่จะอนุมานได้ว่าบุคคลที่ได้มีการแจ้งหายไปนั้นอาจพบเป็นศพในภายหลังเนื่องจากมูลเหตุจากการถูกฆาตกรรม การฆ่าตัวตาย หรือการหายตัวไปด้วยความสมัครใจโดยไม่ทราบสาเหตุ สิ่งเหล่านี้ในทางปฏิบัติได้มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสนับสนุนการปฏิบัติงานติดตามคนหายและการพิสูจน์คนนิรนามและศพนิรนาม พ.ศ. 2564 ถือได้ว่าเป็นกฎหมายในระดับ อนุบัญญัติซึ่งการยกระดับศักดิ์ทำให้หลักทางกฎหมายเกิดประโยชน์ต่อภาคประชาชนและเอื้อประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรมเกิดการบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและเกิดความน่าเชื่อถือในภาคประชาชนอีกด้วย

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

Code of Police Regulations. (2001). Actions on missing persons. Retrieved from http://library.nhrc.or.th/ulib/document/Cover/4001-5000/4601-4700/T04655.pdf.

Regulation on the Mortuary Police.(1990). Regolamento di Polizia Mortuaria 18 Art. 12, D.P.R. 285/1990

Heurich, Charles. (2014). National institute of justice national missing and unidentified persons system (NamUs) policy manual. Version 1.0. USA.

Government Publishing Office. 2019. Missing Persons and Unidentified Remains Act of 2019 in U.S.A./ U.S. (GPO) Publications.

Goro Koyama. 2022. How to Find Someone in Japan. Retrieved from https://www.japanpi.com/blog/missing-persons/how-to-find-someone-in-japan/

Office of the Permanent Secretary. 2022. The Regulation of the Office of the Prime Minister on Search of Missing Persons and Identification of Unidentified Persons and Remains B.E. 2564 (2021). Retrieved from https://www.moj.go.th/view/55873 (In Thai)