การธำรงบุคลากรของหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย “อรินทราช 26”

Main Article Content

ธีรชาติ ธีรชาติธำรง
สุรพล ราชภัณฑารักษ์
กิตติ์ธนทัต เลอวงศ์รัตน์
ปรีดา สถาวร

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการทำงานและภารกิจของหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสากลในประเทศและต่างประเทศ (2) สาเหตุการย้ายออกนอกหน่วยของบุคลากรของหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสากลในประเทศ และ (3) แนวทางการธำรงรักษาบุคลากรของหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสากลในประเทศ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรเป้าหมายเป็นระดับชั้นประทวน ชั้นสัญญาบัตรและระดับผู้บังคับบัญชา ได้แก่ (1) บุคลากรที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายสากล อรินทราช 26  (2) บุคลากรที่ปัจจุบันยังคงปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายสากล อรินทราช 26 และ (3) ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย ของกองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ใช้การสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง ประชากรเป้าหมาย รวมจำนวน 26 ราย


              ผลการศึกษา พบว่า หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสากลในประเทศและต่างประเทศเป็นหน่วยงานที่มีขีดความสามารถสูง อันเป็นผลมาจากการฝึกที่หนักเพื่อปฏิบัติภารกิจที่มีความเสี่ยง ซึ่งต้องใช้บุคลากรที่มีความสามารถและความชำนาญเฉพาะทาง ในส่วนปัจจัยจูงใจที่เป็นสาเหตุของการย้ายออกนอกหน่วยของบุคลากรของหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายสากลในประเทศ“อรินทราช 26” คือ การเลื่อนตำแหน่งภายในหน่วยงาน และอิทธิพลทางการเมือง สำหรับแนวทางการธำรงรักษาบุคลากรของหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสากลในประเทศ “อรินทราช 26” คือ ค่าตอบแทนที่สูงขึ้น สวัสดิการ เงินเพิ่มพิเศษ และความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา


             ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้คือ (1) ควรมีการปรับเพิ่มค่าตอบแทนให้บุคลากรภายในหน่วยที่มีความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง (2) ควรกำหนดการเลื่อนตำแหน่งในสายงานให้ชัดเจน ทั้งของชั้นประทวนและชั้นสัญญาบัตรเพื่อให้บุคลากรมีโอกาสก้าวหน้า (3) ควรมีการวางแผนกำลังคนภายในหน่วย เพื่อลดความเสี่ยงภาวะขาดแคลนบุคลากรด้านต่อต้านการก่อการร้าย (4) ควรมีงบประมาณรองรับการฝึกอบรมทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถสำหรับบุคลากรในหน่วย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] Arkardjang, W. (2013). Factors that affect the intention of Talents to leave the
Bureaucracy. Master of Business Administration with Concentration on Human Resource and Organization Management Thammasat Business School Thammasat University, Bangkok. (In Thai)

[2] Herzberg F., Mausner, B. & Snyderman, B. (1959). The Motivation to work. New York:
John Wiley & Sons.

[3] Petcharat, W., Sadangharn, P. & Kruapong, A. (2013). Talent Retention and Intention to
Stay of Talented People in an Industrial Estate, Chonburi Province. WMS Journal
of Management Walailak University. 2(2), 59-70. (In Thai)

[4]Topanichsuree, P. (2010). Factors influencing talent retention: A case study of civil
servant. Master of Business Administration Thammasat University, Bangkok.
(In Thai)