การพัฒนาระบบสารสนเทศทางวิชาการเพื่อเทียบเคียงการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของโรงเรียนในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษา หนองสิมวังไชยวังใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1

Main Article Content

กวีภศา สุบิน
มานิตย์ อาษานอก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศทางวิชาการ และคุณภาพของระบบสารสนเทศ ทางวิชาการ แบ่งการวิจัยเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาการพัฒนาระบบสารสนเทศทางวิชาการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมิน 2) ศึกษาระดับคุณภาพของระบบสารสนเทศ ทางวิชาการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้างานวิชาการของโรงเรียน และครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ระบบสารสนเทศทางวิชาการ แบบประเมิน และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัย พบว่า


1. การพัฒนาระบบสารสนเทศทางวิชาการ มีผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของระบบอยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?\bar{\bar{x}}= 4.70)


2. ระดับคุณภาพของระบบสารสนเทศทางวิชาการโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?\bar{\bar{x}}= 4.73) และกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อการใช้ระบบโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?\bar{\bar{x}}= 4.78) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความง่ายต่อการใช้งานของระบบ

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2554). หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติการดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา พ.ศ. 2554. โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

ปทีป เมธาคุณวุฒิ. (2553). เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารสถาบันอุดมศึกษา. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ฤทธิไกร ไชยงาม. (2562, 11 มกราคม). มาตรวัดเจตคติแบบลิเคิร์ท Likert rating scales. GotoKnow. https://www.gotoknow.org/posts/659229

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1. (2564). ผลการทดสอบและประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2553). การจัดระบบบริหารและสารสนเทศภายในสถานศึกษาตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553, 2554(1) https://www.srv.ac.th/srv/manual/vol4-manage-it-system.pdf

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2559). นโยบายสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2559.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2561). สภาวะการศึกษาไทยปี 2559/2560 แนวทางการปฏิรูปการศึกษาไทยเพื่อก้าวสู่ยุค Thailand 4.0. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.

สำนักทดสอบทางการศึกษา. (2561). แนวทางการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2560. ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

อธิป ศรีบรรเทา. (2560). การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการที่มีประสิทธิผลในวิทยาลัยเทคนิค วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 12(1), 289-301