การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนยางตลาดวิทยาคาร

Main Article Content

พิพัฒน์ศักดิ์ ไชยวงษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพโดยใช้เกณฑ์80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผล (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้บทเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนยางตลาดวิทยาคาร จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง (e-learning) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดตัวเลือกตอบ 4ตัวเลือกจำนวน 30ข้อ(3)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนรู้จากบทเรียนที่พัฒนาขึ้น เป็นแบบมาตรฐานประมาณค่า (Rating Scale)แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5ระดับ
คือ ระดับความพึงพอใจมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Independent Samples)


ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้


1. บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มีค่าเท่ากับ 80.17/87.22


2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนฯ มีค่าเท่ากับ 0.7374 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.74


3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เปรียบเทียบก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น พบว่าหลังเรียนมีค่าสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนฯ ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.65

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article