ความต้องการจำ เป็นในการพัฒนากลยุทธ์ PLC เพื่อขับเคลื่อน การจัดการเรียนการสอนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมคุณลักษณะนักเรียนในยุค Thailand 4.0 ด้านการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ของครูสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

Main Article Content

รัตติยา วิเศษพลกรัง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการใช้กลยุทธ์ PLC เพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะของนักเรียนในยุค Thailand 4.0 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์และการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ 1. กรณีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ประชากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนช่องแมววิทยาคม จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนช่องแมววิทยาคม จำนวน 8 คน 2. กรณีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลในการสนทนากลุ่ม 2 ครั้ง ได้แก่ ครูโรงเรียนช่องแมววิทยาคม จำนวน 20 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนช่องแมววิทยาคม จำนวน 201 คน 3. กรณีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลาก (บุญชม ศรีสะอาด.2545 : 45-48) ซึ่งได้แก่ ผู้บริหารหรือครูที่ปฏิบัติหน้าที่ครูวิชาการ จำนวน 2 คน และครูผู้สอนจำนวน 2 คน รวมโรงเรียนละ 4 คน รวมผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า


1. การศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการใช้กลยุทธ์ PLC เพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียนในยุค Thailand 4.0 ได้แก่ การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการใช้กลยุทธ์ PLC เพื่อขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียนในยุค Thailand 4.0
1.1 สภาพปัจจุบันการจัดการการศึกษาตามแนวตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนช่องแมววิทยาคมเป็นการจัดการเรียนการสอนบูรณาการในทุกรายวิชา สร้างความตระหนักให้แก่นักเรียนให้รู้จักประโยชน์จากสิ่งรอบตัว และรู้จักใช้ชีวิตอย่างมีเหตุผล พอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันจากสังคมภายนอก มีความรู้คู่คุณธรรม อีกทั้งยังให้นักเรียนนำไปประยุกต์ใช้ในครอบครัวและชีวิตประจำวันได้จริง สำหรับปัญหาคุณลักษณะของนักเรียนในยุค Thailand 4.0 คือ นักเรียนไม่มีความรู้ในเรื่องของสิ่งที่ถูกหรือผิด ขาดทักษะชีวิต ไม่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ไม่รู้เท่าทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ซึ่งการใช้กลยุทธ์ PLC ด้วยการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียนในยุค Thailand 4.0 ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการและนำพฤติกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มาเป็นส่วนหนึ่งในการประเมิน
ผลการจัดการเรียนการสอนหรือร่วมกิจกรรมของนักเรียน


1.2 คุณลักษณะของนักเรียนในยุค Thailand 4.0 มีทั้งหมด 4 ด้าน คือ ด้านทักษะกระบวนการคิด ด้านการทำงานเป็นทีมและมุ่งมั่นในการทำงาน ด้านทักษะอาชีพ และด้านการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี3 กลยุทธ์ PLC ด้วยการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะของนักเรียนในยุค Thailand 4.0 ทั้งหมด 4 ด้าน ด้านที่มีความต้องการส่งเสริมเร่งด่วนเป็นอันดับแรก คือ ด้านการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article