ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามรูปแบบ แอล.ที เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)

Main Article Content

รุจิรา เศารยะสกุล
ฐาปนี สีเฉลียว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือตามรูปแบบแอล.ที สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อพัฒนาคุณภาพผลงานที่เกิดจากการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จำนวน 36 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามรูปแบบแอล.ที จำนวน 5 แผน 10 ชั่วโมง 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 3) แบบบันทึกพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม 4) แบบประเมินคุณภาพผลงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ (E1/E2)


ผลการวิจัยปรากฏดังนี้


1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือตามรูปแบบแอล.ที มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83/92.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้


2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามรูปแบบแอล.ที มีทักษะการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับดี ( gif.latex?\bar{x}= 4.47, S.D. = 0.28) ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้


3. ผลงานที่เกิดจากการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือตามรูปแบบแอล.ที มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( gif.latex?\bar{x}= 4.77, S.D. = 0.36) ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article