ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทักษะปฏิบัติของ Davies เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานวิชาเขียนโปรแกรม 1 เรื่อง โปรแกรม Adobe Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

พชรกมล จันดารัตน์
ฐาปนี สีเฉลียว

บทคัดย่อ

ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ เรื่อง โปรแกรม Adobe Flash โดยใช้ทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ Davies ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรม Adobe Flash โดยใช้ทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ Davies 3) เพื่อศึกษาทักษะการทำงานของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เรื่อง โปรแกรม Adobe Flash โดยใช้ทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ Davies ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของ เดวีส์ เรื่อง Adobe Flash ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Adobe Flash ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ข้อ 3) แบบประเมินทักษะการทำงาน เรื่อง Adobe Flash สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หา ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ใช้สูตร E1/E2


ผลการวิจัยพบว่า
1.แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ทักษะปฏิบัติของ Davies เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน วิชาเขียนโปรแกรม 1 เรื่อง โปรแกรม Adobe Flash สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.58/93.79 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์เกณฑ์ 80/80 ค่า


2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ทักษะปฏิบัติของ Davies มีค่าเท่ากับ 0.4 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า 0.4 หรือคิดเป็นร้อยละ 40


3. นักเรียนที่เรียนด้วย การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ทักษะปฏิบัติของ Davies มีทักษะการทำงาน อยู่ในระดับดี (gif.latex?\bar{x} = 2.5,S.D. = 0.5) 

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

บท
Research Article