ผลการใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิค 5W1H และผังกราฟิกที่มีต่อ ความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Main Article Content

กรองทิพย์ สุราตะโก

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน  หลังได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิค 5W1H และผังกราฟิก กับเกณฑ์ร้อยละ 60 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการคิดวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิค 5W1H และผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านเนินโมก จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิค 5W1H และผังกราฟิก จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อผลการใช้กระบวนการ  คิดวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิค 5W1H และผังกราฟิก จำนวน 12 ข้อ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)

ผลวิจัยพบว่า

1. ความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิค 5W1H และผังกราฟิกคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลการใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ร่วมกับเทคนิค 5W1H  และผังกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย