ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อถังรองรับมูลฝอยแยกประเภท ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

ณัฐพล วิชิตชาญ
วรุณี เชาวน์สุขุม
วงศ์ธีรา สุวรรณิน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อถังรองรับมูลฝอยแยกประเภท ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ซื้อถังรองรับมูลฝอยแยกประเภทในเขตอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 คน โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่สมรสแล้ว โดยส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัท/เอกชน โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 14,001-17,000 บาท ผลการวิเคราะห์ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดพบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญในด้านราคามากที่สุด และให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมการตลาดน้อยที่สุด ในส่วนของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อถังรองรับมูลฝอยแยกประเภทอื่น ๆโดยรวมมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ซึ่งผู้บริโภคให้ความสำคัญปัจจัยด้านเศรษฐกิจมากที่สุด และให้ความสำคัญกับด้านวัฒนธรรมน้อยที่สุด เมื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้อถังรองรับมูลฝอยแยกประเภท พบว่าผู้บริโภคที่มีรายได้ระหว่าง 5,000 ถึง 11,000 บาทและมีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีนั้น ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจซื้อถังรองรับมูลฝอยแยกประเภท


FACTORS INFLUENCING THE DECISION TO PURCHASE CLASSIFIED WASTE CONTAINERS : A CASE OF AMPHOE MUANG, CHIANG MAI PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
วิชิตชาญ ณ., เชาวน์สุขุม ว., & สุวรรณิน ว. (2014). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อถังรองรับมูลฝอยแยกประเภท ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่. Journal of Graduate Research, 5(1), 133–147. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96686
Section
Research Article