วิถีชีวิตชายรักชาย : กรณีศึกษาตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

Main Article Content

สุธาทิพย์ เม่งซ่าน
ชาญชัย เรืองขจร
กัลยา ตันสกุล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยจูงใจต่อการดำเนินวิถีชีวิตของชายรักชายแบบเปิดเผย 2) เพื่อศึกษาปัจจัยแปรผันต่อการดำเนินวิถีชีวิตของชายรักชายแบบเปิดเผย กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคคลที่ยอมรับในความเป็นชายรักชายของตนเองและแสดงออกอย่างเปิดเผย จำนวน 17 คน ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In depth interview) แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ด้วยค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่ามากสุด (Max) ค่าต่ำสุด (Min) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา  

ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยจูงใจให้เป็นชายรักชาย ในรูปแบบกิจกรรมที่ปฏิบัติในชีวิตประจำวันในเรื่องของการพักผ่อนกลุ่มชายรักชายชอบดูโทรทัศน์ รายการที่ชอบดู คือ รายการเพลง รายการบันเทิง ดารา นักร้อง นักแสดง เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของดาราที่ชื่นชอบ โดยเฉพาะกลุ่มดารา นักร้อง นักแสดง ที่เป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มชายรักชาย กลุ่มชายรักชายให้ความสนใจเกี่ยวกับตนเองในเรื่องการออกกำลังกาย ความสวย ความงาม การดูแลผิวหน้า ผิวพรรณ และปัจจัยแปรผันให้เป็นชายรักชาย กลุ่มชายรักชายส่วนใหญ่อาศัยอยู่กับพ่อ แม่ แต่สนิทสนมกับแม่ พี่สาว หรือน้องสาว ในช่วงวัยชีวิตเด็กตอนต้นทุกคนมีวิถีชีวิตของเพศชาย โดยส่วนใหญ่วิถีชีวิตจะเริ่มแปรผันเมื่ออายุประมาณ 6-7 ปี  มีบางคนที่มีวิถีชีวิตแปรผันเมื่ออายุประมาณ 13 ปี และบางคนวิถีชีวิตเริ่มแปรผันเมื่ออายุประมาณ 18 ปี ปัจจัยที่ทำให้เป็นชายรักชาย ประกอบด้วย 3 ประการ ประการแรก มาจากความรู้สึกส่วนลึกในจิตใจ ประการที่สอง เกิดจากความประทับใจในบุคลิกภาพของแม่ พี่สาว หรือน้องสาวที่อ่อนโยน นุ่มนวล ทำให้อยากมีบุคลิกภาพแบบแม่ พี่สาว หรือน้องสาว ประการที่สาม ต้องการได้รับการยอมรับจากคนในสังคม โดยการเอาแบบอย่างดารา นักร้อง นักแสดงที่เป็นกลุ่มชายรักชาย ที่ได้รับการยอมรับจากคนในสังคมไทย จึงติดตามความเคลื่อนไหวของดารา นักร้อง นักแสดงกลุ่มชายรักชาย เพื่อดูพฤติกรรม การวางตัว ความสามารถที่สังคมให้การยอมรับ

 

LIFESTYLE OF MALE HOMOSEXUAL: A CASE STUDY OF KOH SUKORN PALIAN DISTRICT, TRANG PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
เม่งซ่าน ส., เรืองขจร ช., & ตันสกุล ก. (2014). วิถีชีวิตชายรักชาย : กรณีศึกษาตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง. Journal of Graduate Research, 5(1), 111–117. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96684
Section
Research Article