แนวทางพัฒนาการเป็นตัวแทนประกันชีวิตให้ประสบความสำเร็จ : กรณีศึกษา ตัวแทนประกันชีวิตบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

Main Article Content

จิณณวัตร เตชะพันธ์
ประภาพร แสงทอง
แสนศักดิ์ ศิริพาณิช

Abstract

งานวิจัยนี้เสนอแนวทางพัฒนาการเป็นตัวแทนประกันชีวิตให้ประสบความสำเร็จ กรณีศึกษา ตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาบริบทการเป็นตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของการเป็นตัวแทนประกันชีวิตให้ประสบความสำเร็จ และ 3) เพื่อหาแนวทางพัฒนาการเป็นตัวแทนประกันชีวิตให้ประสบความสำเร็จของบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

แบบแผนการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 114 คน แบบสอบถามสำหรับการวิจัยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ .9601 และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานการวิจัย ได้แก่ สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้หาค่าสถิติ T-test สำหรับทดสอบเพื่อเปรียบเทียบตัวแปรด้านเพศ และ F-test สำหรับทดสอบเพื่อเปรียบเทียบตัวแปรด้าน อายุ ระดับการศึกษา สถานะภาพและประสบการณ์ด้านการขายประกันชีวิต

ผลการวิจัย พบว่า ตัวแทนประกันชีวิตที่มีเพศและสถานภาพต่างกัน มีบริบทการเป็นตัวแทนประกันชีวิตที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ ไม่แตกต่างกัน แต่ถ้ามีอายุ ระดับการศึกษาและประสบการณ์ด้านการขายประกันชีวิตต่างกัน มีบริบทการเป็นตัวแทนประกันชีวิตที่ประสบความสำเร็จในอาชีพแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

สำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการสนทนากลุ่ม โดยการมีหัวข้อใหญ่ของการวิจัยจำนวน 23 ด้าน คือ ความกล้าหาญ, ความทะเยอทะยาน, ความอดทน, ความกระตือรือร้น, ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์, ความซื่อสัตย์สุจริต, ความสุขุมรอบคอบ, การมองการณ์ไกล, การวางแผนงาน, การบันทึกประจำวัน, การแสดงความเป็นมิตร, ความมั่นคงทางอารมณ์, การรู้กาลเทศะ, การสื่อสารให้ผู้อื่นคล้อยตาม, ความรับผิดชอบต่อลูกค้า, ทัศนคติทางบวกต่ออาชีพ, ทัศนคติทางบวกต่อบริษัท, ทัศนคติทางบวกต่อเพื่อนร่วมงาน, ความรู้เกี่ยวกับการประกันชีวิต, การฟังการบรรยายทางวิชาการ, การศึกษาความรู้รอบตัว, การสำรวจตนเอง และการฝึกทักษะในการเสนอขาย จากการสนทนากลุ่ม งานวิจัยนี้ได้นำเสนอแนวทางปฏิบัติของตัวแทนประกันชีวิตที่ใช้เป็นแบบอย่างที่ดี และหน่วยงานพัฒนาตัวแทนประกันชีวิตได้นำผลการศึกษาไปสร้างหลักสูตรและวิธีการพัฒนาตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทให้เป็นตัวแทนที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นและประสบความสำเร็จในอาชีพ

 

SUCCESSFUL DEVELOPMENT GUIDELINES FOR AGENT ASSURANCE: CASE STUDY SCB LIFE ASSURANCE PUBLIC COMPANY LIMITED HADYAI DISTRICT, IN SONGKHLA.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
เตชะพันธ์ จ., แสงทอง ป., & ศิริพาณิช แ. (2014). แนวทางพัฒนาการเป็นตัวแทนประกันชีวิตให้ประสบความสำเร็จ : กรณีศึกษา ตัวแทนประกันชีวิตบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. Journal of Graduate Research, 5(2), 161–168. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96637
Section
Research Article