ประสิทธิผลของโปรแกรมการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ ของชาวเขาเผ่าม้ง บ้านแม่แรม ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่

Main Article Content

ศิวรุท ขันติศิวนนท์

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพของชาวเขาเผ่าม้ง บ้านแม่แรม ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกสุ่มแบบเจาะจงจำนวน 86 คน จากชาวเขาเผ่าม้งที่เป็นหัวหน้าครอบครัว ที่สามารถอ่านและเขียนภาษาไทยได้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย โปรแกรมการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ โดยประยุกต์ใช้กระบวนการ A-I-C และแบบสอบถามการรับรู้ประโยชน์และการรับรู้อุปสรรคของการส่งเสริมสุขภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิผลของโปรแกรมการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณภาพของชาวเขาเผ่าม้งค่าคะแนนเฉลี่ยการรับรู้แบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพในการส่งเสริมสุขภาพหลัง การทดลองดีกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ <.001

 

EFFECTIVENESS OF PARTICIPATION PROGRAM ON HEALTH PROMOTION FOR HMONG HILLTRIBE IN BAN MAERAM, TAOPUN SUBDISTRICT, SONG DISTRICT, PHRAE PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
ขันติศิวนนท์ ศ. (2014). ประสิทธิผลของโปรแกรมการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพ ของชาวเขาเผ่าม้ง บ้านแม่แรม ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่. Journal of Graduate Research, 5(2), 129–139. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96632
Section
Research Article