พฤติกรรมการเลือกซื้อและความพึงพอใจที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาด ของผู้บริโภคน้ำดื่มเชิงดอย ในอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

Main Article Content

เลิศลักษณ์ จันดาพรหม
อนุวัติ ศรีแก้ว

Abstract

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำดื่มเพื่อการบริโภค ระดับความพึงพอใจที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาด การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้บริโภค รวมทั้งศึกษาข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อน้ำดื่มเชิงดอย ในอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 46 ปีขึ้นไป มีระดับการศึกษา ต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพเกษตรกร/รับจ้างทั่วไป มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,001 บาท และมีลักษณะ ที่อยู่อาศัยเป็นบ้าน โดยผู้บริโภคมีพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำดื่มทั้งแบบถังและแบบลัง โดยคำนึงถึงเรื่องความสะอาด มีเครื่องหมายรับรองขององค์การอาหารและยา ราคาถูก ซึ่งผู้ที่มีอิทธิพลในการเลือกซื้อคือคนในครอบครัว และรู้จักมาจากเพื่อนบ้าน มีการสั่งซื้อน้ำดื่ม จำนวน 1 – 2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ มีค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำดื่มต่อเดือน 201 บาทขึ้นไป และมีวิธีการซื้อจากรถบริการเป็นส่วนใหญ่ ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดของน้ำดื่มเชิงดอย โดยรวมแล้ว อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านแล้ว ด้านผลิตภัณฑ์พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ด้านราคาพบว่า ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ และราคาเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่น มีระดับมากที่สุด ด้านการจัดจำหน่ายพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ด้านการส่งเสริมการตลาดพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อด้วยเช่นกัน โดยผู้บริโภคได้ให้ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นคือ ภาชนะที่ใส่ควรมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย การกำหนดราคาให้ใกล้เคียงกับตรายี่ห้ออื่น และมีการกำหนดราคาให้เหมาะสมกับคุณภาพและปริมาณ ควรส่งให้ตรงเวลาและสม่ำเสมอ มีสถานที่ติดต่อได้สะดวก ควรมีส่วนลดหากสั่งในปริมาณมาก และควรมีการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ ให้มากขึ้น

 

THE PURCHASING BEHAVIOR AND CONSUMERS’S SATISFACTION TOWARDS MARKETING MIX STRATEGY OF CHOENG DOI DRINKING WATER IN MUEANG DISTRICT, PHAYAO.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
จันดาพรหม เ., & ศรีแก้ว อ. (2014). พฤติกรรมการเลือกซื้อและความพึงพอใจที่มีต่อส่วนประสมทางการตลาด ของผู้บริโภคน้ำดื่มเชิงดอย ในอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา. Journal of Graduate Research, 5(2), 101–116. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96621
Section
Research Article