การใช้ภาษาในบทเพลงยองจังหวัดลำพูน

Main Article Content

ศิริพันธุ์ อิ่มมาก
สนิท สัตโยภาส
สมพงศ์ วิทยศักดิ์พันธุ์

Abstract

การศึกษาวิจัยเรื่องการใช้ภาษาในบทเพลงยอง จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของภาษาและการใช้ภาษาในบทเพลงภาษายอง จังหวัดลำพูนและเพื่อศึกษาภาพสะท้อนทางสังคมและวัฒนธรรมในเพลงยอง

ผลการวิเคราะห์บทเพลง พบว่าการใช้ภาษาในบทเพลงยอง จังหวัดลำพูน มีทั้งภาษาไทยกลาง คำเมือง และภาษายอง ในบทเพลงยองมีเพลงที่มีลักษณะฉันทลักษณ์คล้ายกับกลอนสุภาพถึงแม้ว่าจะไม่ตรงกับกลอนสุภาพอย่างแท้จริง แต่ได้มีการใช้สัมผัสในลักษณะคล้ายกับกลอนอยู่หลายบทเพลง และการประพันธ์คำร้องได้แก่ การใช้คำพบว่าในเพลงยองได้มีการใช้ทั้งคำซ้ำ คำสัมผัส และการหลากคำการสรรคำ และมีการใช้โวหารภาพพจน์ในบทเพลงยอง อีกทั้งเพลงยองได้สะท้อนภาพสังคมและวัฒนธรรมเกี่ยวกับด้านค่านิยมของคนไทยองออกเป็น ๓ กระแสใหญ่ ๆ คือ ค่านิยมในการนับถือบุคคล ค่านิยมในความรักสนุก และค่านิยมในความเชื่อเรื่องบุญกรรม ส่วนในด้านเศรษฐกิจแบ่งเป็นด้านการผลิตและการบริโภค ภาพสะท้อนด้านสังคมและวัฒนธรรม แบ่งเป็นด้านสังคมชนบทและด้านสังคมเมืองวัฒนธรรมประเภทความคิดและวัฒนธรรมประเภทปทัสถาน

 

THE LANGUAGE IN YONG SONGS OF LAMPHUN PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
อิ่มมาก ศ., สัตโยภาส ส., & วิทยศักดิ์พันธุ์ ส. (2014). การใช้ภาษาในบทเพลงยองจังหวัดลำพูน. Journal of Graduate Research, 5(2), 73–80. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96616
Section
Research Article