ความคาดหวังของนักศึกษาที่มีต่อการบริหารงานด้านวิชาการ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Main Article Content

วิลาวัลย์ หน่อคำศักดิ์
จุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์
ชาตรี มณีโกศล

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริการที่คาดหวังและการบริการที่นักศึกษาได้รับจริงจากการบริหารงานด้านวิชาการ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพ การบริหารงานด้านวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ให้มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในอนาคต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 และ 3 ภาคการศึกษาปกติและภาคการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2556 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 391 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test

ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาที่ศึกษาในชั้นปีที่ 2 และ 3 มีความคาดหวังและการได้รับการบริการทางการศึกษาจริง ไม่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับนักศึกษาที่ศึกษาในภาคการศึกษาปกติและภาคการศึกษาพิเศษ มีความคาดหวังและการได้รับการบริการทางการศึกษาจริงในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการพัฒนานักศึกษา ที่นักศึกษาได้รับการบริการจริงแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งทั้งนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาปกติและภาคการศึกษาพิเศษต่างมีความคาดหวังอยู่ในระดับที่สูงกว่าการได้รับการบริการทางการศึกษาจริงทั้งในภาพรวมและรายด้าน

 

THE STUDENT’S EXPECTATION TOWARD ON ACADEMIC ADMINISTRATION OF CHIANG MAI RAJABHAT UNIVERSITY.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
หน่อคำศักดิ์ ว., จุลจักรวัฒน์ จ., & มณีโกศล ช. (2014). ความคาดหวังของนักศึกษาที่มีต่อการบริหารงานด้านวิชาการ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. Journal of Graduate Research, 5(2), 63–72. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96615
Section
Research Article