การบริหารจัดการงบประมาณของวัดในจังหวัดอุตรดิตถ์

Main Article Content

มนต์ชัย ปั้นงาม
ชวิศ จิตรวิจารณ
สิริศักดิ์ รัชชุศานติ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารงบประมาณ ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ ของวัดในจังหวัดอุตรดิตถ์ มีประชากรเป็นเจ้าอาวาสจำนวน 181 รูป และไวยาวัจกร 181 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (\inline \dpi{80} \bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมุติฐานโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวน (One Way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญ ทางสถิติที่ 0.05

การบริหารงบประมาณของวัด เจ้าอาวาสวัดในจังหวัดอุตรดิตถ์มีความรู้เข้าใจในขั้นตอนการจัดทำงบประมาณของมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.46 อยู่ในระดับมาก และไวยาวัจกรวัดในจังหวัดอุตรดิตถ์มีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการจัดทำงบประมาณของวัดมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.42 อยู่ในระดับ มาก เจ้าอาวาสที่มีอายุ พรรษา การศึกษา แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณของวัดทั้ง 4 ขั้นตอนได้แก่ การจัดทำงบประมาณ การอนุมัติงบประมาณ การบริหารงบประมาณ การติดตามและประเมินผล แตกต่างกัน

 

THE BUDGET MANAGEMENT OF TEMPLES IN UTTARADIT PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
ปั้นงาม ม., จิตรวิจารณ ช., & รัชชุศานติ ส. (2014). การบริหารจัดการงบประมาณของวัดในจังหวัดอุตรดิตถ์. Journal of Graduate Research, 5(2), 13–24. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96610
Section
Research Article