ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น

Main Article Content

ฐิติพร ศรีอาภรณ์
ณรงค์พันธ์ ฉุนรัมย์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่สนใจมาพำนักระยะยาวในจังหวัดเชียงใหม่  โดยศึกษาระดับความพึงพอใจและศึกษาปัญหาอุปสรรคในการพำนักระยะยาวในจังหวัดเชียงใหม่ การดำเนินการวิจัย ใช้วิธีการผสมผสานระหว่างวิธีวิจัยเชิงปริมาณ และวิธีวิจัยเชิงคุณภาพประชากรกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยได้แก่การศึกษาค้นคว้าจากข้อมูลเอกสาร รายงานการศึกษาวิจัย ข้อมูลสถิติ และข้อมูลจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ระเบียบวิธีทางสถิติ ค่าคือร้อยละ และค่าเฉลี่ยวัดระดับความคิดเห็น  ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ระเบียบวิธีการทางสถิติ คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการวัดระดับความคิดเห็น

ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุส่วนใหญ่อยู่ที่ 61-70 ปี โดยส่วนมากเกษียณอายุแล้ว โดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับอิทธิพลของปัจจัยสิ่งอำนวยความสะดวก ปัจจัยการเข้าถึงและปัจจัยสิ่งดึงดูดใจในระดับปานกลาง ในขณะที่ปัญหาที่นักท่องเที่ยวพบมากที่สุดคือเรื่องของการขนส่ง และปัญหาเรื่องของการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น

 

FACTORS INFLUENCING TO THE JAPANESE TOURISTS’ DECISION MAKING IN LONG-STAY VISIT IN CHIANG MAI.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
ศรีอาภรณ์ ฐ., & ฉุนรัมย์ ณ. (2015). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น. Journal of Graduate Research, 6(1), 177–184. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96588
Section
Research Article