การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของบุคลากร วิทยาลัยการอาชีพฝาง จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

สายนที ดำดิบ
ประพันธ์ ธรรมไชย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันองค์การในแต่ละด้านและศึกษาระดับความผูกพันองค์การของบุคลากรวิทยาลัยการอาชีพฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ผลการศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุต่ำกว่า 30 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน  ต่ำกว่า 5 ปี ตำแหน่งงานเป็นครู  และ มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท ปัจจัยด้านลักษณะงาน  ปัจจัยด้านลักษณะองค์การ และปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงาน  มีผลต่อความผูกพันองค์การ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยยู่ในระดับมาก  และ มีความคิดเห็นเกี่ยวความผูกพันต่อองค์การโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยความผูกพันด้านบรรทัดฐานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือความผูกพันด้านความรู้สึก และน้อยที่สุดคือความผูกพันด้านการคงอยู่กับองค์การ  ผลการทดสอบสมมติฐานความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล กับ ความผูกพันองค์การทั้งสามด้านมีผลต่อความผูกพันองค์การที่ไม่แตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05  ยกเว้นความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลในด้านตำแหน่งงานกับความผูกพันองค์การด้านบรรทัดฐาน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

 

THE STUDY OF THE FACTORS WHICH AFFECTING IN THE ORGANIZATIONAL COMMITMENT OF PERSONNEL IN FANG VOCATIONAL EDUCATION COLLEGE CHIANG MAI PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
ดำดิบ ส., & ธรรมไชย ป. (2015). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันองค์การของบุคลากร วิทยาลัยการอาชีพฝาง จังหวัดเชียงใหม่. Journal of Graduate Research, 6(1), 135–146. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96584
Section
Research Article