การศึกษาค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและโรคของแรงงานต่างด้าว ในโรงพยาบาลเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

รัชนุช ปัญญา
พวงเพ็ญ ชูรินทร์
ดาราวรรณ รองเมือง

Abstract

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาย้อนหลัง โดยศึกษาเฉพาะผู้ป่วยแรงงานต่างด้าวที่เข้ามารับบริการในโรงพยาบาลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 – 2557 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลแรงงานต่างด้าวที่มีและไม่มีบัตรประกันสุขภาพ เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกับรายได้ที่ได้รับจากบัตรประกันสุขภาพในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มีและไม่มีบัตรประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวและศึกษาโรคในแรงงานต่างด้าวโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ในการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเกาะพะงันวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณาเป็นค่าเฉลี่ยและร้อยละ

ผลการศึกษาพบว่า ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 – 2557 ในกลุ่มมีบัตรประกันสุขภาพเป็นเงินจำนวน 856,330.33 บาท คิดเป็นร้อยละ 38.35 ในกลุ่มไม่มีบัตรประกันสุขภาพ(ชำระเงินเอง) เป็นเงินจำนวน 1,061,273 บาท คิดเป็นร้อยละ 47.53 และในกลุ่มไม่มีบัตรประกันสุขภาพ(อนุเคราะห์) เป็นเงินจำนวน 315,426.67 บาท คิดเป็นร้อยละ 14.12 จากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลในกลุ่มมีบัตรประกันสุขภาพกับรายได้ที่ได้รับจากบัตรประกันสุขภาพ พบว่า ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการรักษาพยาบาลกลุ่มที่มีบัตรประกันสุขภาพ ถูกใช้ไปเพียง ร้อยละ 39.99  ยังมีรายได้คงเหลือในกองทุนประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวอีก ร้อยละ 60.01 จากรายได้ที่ได้รับจากบัตรประกันสุขภาพ และโรคของแรงงานต่างด้าวที่เข้ารับการรักษาพยาบาล พบว่า โรคที่เป็นอันดับหนึ่ง สำหรับแผนกผู้ป่วยนอกคือโรคเยื่อบุจมูกและลำคออักเสบเฉียบพลัน (Acute Nasopharyngitis) ส่วนแผนกผู้ป่วยในคือโรคท้องร่วง (Diarrhea)

 

A STUDY OF DISEASES AND COST OF MEDICAL CARE AMONG FOREIGN WORKERS IN KOH PHANGAN HOSPITAL, SURAT THANI PROVINCE.

abstract unavailable

Article Details

How to Cite
ปัญญา ร., ชูรินทร์ พ., & รองเมือง ด. (2015). การศึกษาค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและโรคของแรงงานต่างด้าว ในโรงพยาบาลเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี. Journal of Graduate Research, 6(1), 109–118. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/banditvijai/article/view/96580
Section
Research Article