Development of a Learning Application on Sepak Takraw Skills and Instruction on the Android Operating System for the Undergraduate Students in Faculty of Education, Thailand National Sports University, Sisaket Campus

Authors

  • Veerapong Dandee Faculty of Education, Thailand National Sports University, Sisaket Campus

Keywords:

A Learning Application, the Android Operating System, Sepak Takraw

Abstract

The objectives of this research were 1) to evaluate the quality of the learning application developed and 2) to evaluate the satisfaction of the users towards the learning application developed. The learning application was evaluated in 2 aspects: technical quality and application contents. The samples were 30 undergraduate students studying in Faculty of Education, Thailand National Sports University, Sisaket Campus. The research instruments were a learning application on Sepak Takraw skills and instruction on the android operating system, an evaluation form used to evaluate the quality of the learning application, and a questionnaire asking for the satisfaction. The statistics used were mean and standard deviation.

The research findings were as follows.

  1. The quality of the learning application on Sepak Takraw skills and instruction on the android operating system developed in the overall was at a high level.
  2. The undergraduate students were satisfied by using the learning application on Sepak Takraw skills and instruction on the android operating system in the overall at a high level.

References

ฐาปนีย์ ภักดี และอภิชาติ เหล็กดี. “การพัฒนาแอปพลิเคชันคำศัพท์ภาษาอาเซียนเบื้องต้นบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์,” การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 3 (NCTIM 2017); การประชุมวิชาการระดับนานาชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 3; 1-3 มีนาคม 2557; มหาสารคาม: คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 2560. 1-6.

ดาราวรรณ นนทวาสี, วิวัฒน์ มีสุวรรณ์ และเอกสิทธิ์ เทียมแก้ว. “การพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์: กรณีศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทาขุมเงินวิทยาคาร จังหวัดลำพูน,” Graduate Research Conference; การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15; ขอนแก่น, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2557. 2182-2191.

ธานิล ม่วงพูล และอวยไชย อินทรสมบัติ. “การพัฒนาสื่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์,” Joint Conference on ACTIS & NCOBA; การประชุมวิชาการระดับชาติด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบ สารสนเทศประยุกต์ ครั้งที่ 11; 25 มกราคม 2560; วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก, กรุงเทพมหานคร, 2560. 32-138.

บุญชม ศรีสะอาด. การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น, 2560.

บุญเลี้ยง ทุมทอง. “การศึกษาในยุคการเปลี่ยนฉับพลันทางดิจิทัล และผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาไทย,” สักทอง: วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 28, 3 (กรกฎาคม - กันยายน 2565): 1-13.

บุรฉัตร จันทร์แดง, เสาวลักษณ์ โกศลกิตติอัมพร และสัญญา เคณาภูมิ. “ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม,”วารสารวิชาการธรรมทัศน์. 19, 4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2562): 235-244.

ปวีณา บังเกิด. การพัฒนาแอปพลิเคชันการออกกำลังกายด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมเพื่อส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, 2563.

มนต์ชัย เทียนทอง. การออกแบบและพัฒนาคอร์สแวร์สำหรับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน. กรุงเทพฯ: ศูนย์ผลิตตำราเรียน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2545.

วชิราพรรณ แก้วประพันธ์ และคณะ. “เกมการศึกษาที่ใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือบน โทรศัพท์เคลื่อนที่,” วารสารวิชาการศรีปทุม ชลบุรี. 12, 6 (สิงหาคม 2559): 1564-1602.

วิวัฒน์ มีสุวรรณ์. “การพัฒนาเกมแทนแกรมร่วมกับเทคโนโลยีออกเมนเต็ดเรียลลิตี,” วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. 18, 4 (ตุลาคม–ธันวาคม 2559): 56-68.

วีรกิจ อุฑารสกุล, มัตธิมา กรงเต้น และปาริชาติ ขำเรือง. “ผลกระทบด้านเทคโนโลยีจากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของการปฏิบัติงานวิชาชีพบัญชี,” วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. 8, 1 (มกราคม - มิถุนายน 2564): 215-224.

สุตาภัทร แก้วคัลณา. การศึกษาปัจจัยที่สนับสนุนการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้: กรณีศึกษา สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข. วิทยานิพนธ์สังคมสังเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2564.

อลงกต เกิดพันธุ์ และเอกนฤน บางท่าไม้. “การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องอินเทอร์เน็ต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลนครปฐม,” วารสารวิชาการ Viridian E-Journal. 7, 3 (กันยายน- ธันวาคม 2557): 1098-1112.

Downloads

Published

2024-08-30

How to Cite

Dandee, V. (2024). Development of a Learning Application on Sepak Takraw Skills and Instruction on the Android Operating System for the Undergraduate Students in Faculty of Education, Thailand National Sports University, Sisaket Campus. Journal of Graduate School, Pitchayatat, Ubon Ratchathani Rajabhat University, 19(2), 187–198. Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/Pitchayatat/article/view/268431

Issue

Section

Research articles